News & Update

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ Helio P90 เพิ่มหน่วยประมวลผล AI เฉพาะทางเข้ามาแล้ว

MediaTek ถือโอกาสปล่อยของรัวๆ ในช่วงปลายปี ก่อนหน้านี้เปิดตัวโมเดม 5G ในชื่อ M70 ล่าสุดก็เปิดตัว Helio P90 ชิปประมวลผลระดับกลางที่มีตัวประมวลผล AI ในตัว

MediaTek ถือโอกาสปล่อยของรัวๆ ในช่วงปลายปี หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวโมเดม 5G ในชื่อ M70 มาแล้ว ล่าสุดก็เปิดตัว Helio P90 ชิปประมวลผลระดับกลางที่จะทำให้ชิป APU กลายเป็นของปกติที่มือถือรุ่นไหนก็มี

MediaTek Helio P90

สำหรับสเปคนั้น Helio P90 เป็นชิปเซ็ตที่มีหน่วยประมวลผล 8 คอร์ (Cortex A75 สองคอร์ และ Cortex A55 หกคอร์) ใช้กระบวนการผลิตขนาด 12 นาโนเมตร และชิปกราฟฟิค PowerVR GM9446 ที่ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า Helio P70 (ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปก่อนหน้านี้เหมือนกัน) ราวๆ 50%

แต่จุดเด่นจริงๆ อยู่ที่ AI Processing Unit บนชิปเซ็ตจะทำให้การประมวลผลงานปัญญาประดิษฐ์เร็วขึ้นกว่า Helio P60 หรือ P70 ราวๆ 4 เท่า ทำให้การถ่ายรูปสวยๆ บนมือถือราคาไม่แพงมีโอกาสเกิดขึ้นจริงเสียที

พูดถึงกล้อง Helio P90 รองรับกล้องความละเอียดสูงสุดที่ 48 Megapixel หรือกล้องคู่ที่ 24 + 16 Megapixel เมื่อร่วมกับ APU ที่มาในมือถือจะทำให้รองรับฟีเจอร์อย่าง Google Lens และงานที่ต้องการการประมวลผล AI อย่างอื่นได้อีกมากมาย (เช่นการจัดการพลังงานของมือถือเหมือน Huawei หรือการวิเคราะห์วัตถุที่เห็นผ่านกล้อง)

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save