News & Update

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ Helio P60 มีชิปประมวลผล AI โดยเฉพาะในตัว

MediaTek เปิดตัวชิประดับกลางรุ่นใหม่แล้ว โดยคราวนี้ขยับเลขรุ่นมาเป็น Helio P60 ถือว่ายังคงเป็นชิประดับกลางเพราะใช้ซีรีส์ Helio P

MediaTek เปิดตัวชิประดับกลางรุ่นใหม่แล้ว โดยคราวนี้ขยับเลขรุ่นมาเป็น Helio P60 ถือว่ายังคงเป็นชิประดับกลางเพราะใช้ซีรีส์ Helio P แต่สเปคไม่แพ้รุ่นใหญ่ก่อนหน้าอย่าง Helio X30 เลยทีเดียว

MediaTek Helio P60

ทาง MediaTek เลือกใช้กระบวนการผลิต 12 นาโนเมตรของ TSMC สำหรับ Helio P60 (แทนที่จะเป็น 10 นาโนเมตรเหมือน Helio X30) มี ARM Cortex A73 และ A53 อย่างละ 4 คอร์ (รวมกันเป็น 8 คอร์) ประสิทธิภาพดีกว่ารุ่น Helio P ตัวก่อนหน้ามาก โดยทาง MediaTek เผยว่า Helio P60 โดยรวมแล้วแรงกว่า Helio P30 ถึง 70% ด้วยกัน ส่วนการบริโภคพลังงานนั้นกินไฟน้อยกว่า Helio P23 ตั้งแต่ 12 – 25% เลยทีเดียว

นอกจาก CPU จะดีกว่าแล้ว GPU ก็ฮัพเกรดแรงขึ้นอีก 70% ด้วยเช่นกัน โดยคราวนี้ใช้ Mali-G72 MP3 รุ่นล่าสุด แต่มีแค่ 3 คอร์เท่านั้น (ยังเทียบชั้นกับชิประดับบนอย่าง Kirin 970 ที่มี 12 คอร์ไม่ได้) แต่ก็ถือว่าดีกว่า Helio P30 มากทีเดียว และอย่าลืมว่า Helio P60 นั้นเป็นเพียงชิปสำหรับมือถือระดบักลางเท่านั้น

เรื่องสุดท้ายก็คือ NeuriPilot ชิปประมวลผลด้าน AI โดยเฉพาะ ทำให้งานที่เขียนด้วย Android Neural Network API สามารถประมวลผลได้เร็วกว่าเดิม และกินไฟน้อยลง ไม่ต้องส่งไปประมวลผลบนคลาวด์แล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่มีเบนช์มาร์กให้เทียบว่าดีกว่าเดิมแค่ไหน นอกจากประมวลผลด้าน AI แล้วยังช่วยเรื่องการประมวลผลภาพจากกล้องคู่ ที่ปรับแต่งภาพให้สวยขึ้น และกินไฟน้อยลง 18% ด้วย

สุดท้ายนี้ชิปรองรับการแสกงผลหน้าจอ 1080P สูงสุดที่อัตราส่วน 20:9 ส่วนหน่วยความจำนั้นรับของใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น UFS 2.1, LPDDR4x RAM 8GB ส่วนโมเดมได้เพียง 4G LTE Cat 7 / 13 เท่านั้น ชิปจะเริ่มส่งให้ผู้ผลิตมือถือรายอื่นๆ ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ที่มา – GSMarena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save