News & Update

MediaTek เปิดตัวชิป Helio P23 และ P30 สำหรับสมาร์ทโฟนกลุ่มพรีเมียม รองรับการทำ Dual VoLTE ได้

MediaTek เปิดตัวชิปสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางเน้นฟีเจอร์และหน้าตา ได้แก่ Helio P23 และ Helio P30 ทั้งคู่มีความสามารถเปิดใช้งาน Dual VoLTE ได้

MediaTek ได้เปิดตัวชิปสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางที่เน้นฟีเจอร์และหน้าตามากกว่าพลังประมวลผลสูงสุดเท่าที่จะเป็นได้ ได้แก่ Helio P23 และ Helio P30 ทั้งคู่มีความสามารถเปิดใช้งาน Dual VoLTE ได้

MediaTek Helio P23 P30

มือถือที่ใช้ชิป Helio P23 และ Helio P30 จะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ โดยทั้งคู่รองรับความถี่ทั่วโลก แต่รุ่น Helio P30 จะวางจำหน่ายเฉพาะมือถือในจีนก่อนในช่วงแรกๆ (แต่ทาง MediaTek ไม่ได้เผยว่าระยะแรกที่ว่านี้นานแค่ไหน)

ชิปประมวลผลของทั้งสองนั้นเหมือนกัน คือใช้ ARM Cortex A53 จำนวน 8 คอร์ เรียกได้ว่าเหลือเฟือสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลาง สำหรับเรื่อง CPU นี้ไม่แตกต่างจาก Helio P20 และ Helio P25 ที่เคยเปิดตัวก่อนหน้านี้มากนัก

ความแตกต่างจากชิปเก่าเห็นจะเป็นสถาปัตยกรรมของ GPU เนื่องจากอัพเกรดเป็น ARM Mali G71 ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าของเดิมมาก เนื่องจาก Helio P20 และ Helio P25 ใช้เพียง Mali-T880 เท่านั้นเอง

นอกจากนี้ Helio P30 จะมีตัวเข้ารหัส H.265 (HEVC) มาในตัว ทำให้วิดิโอที่อัดในอนาคตจะถูกเข้ารหัสด้วยมาตรฐานใหม่ที่เร็วกว่า เล็กกว่า และคุณภาพไฟล์ดีกว่า โดยชิปทั้งสองตัวจะมีเทคโนโลยี Imagiq 2.0 ที่แต่เดิมมีเฉพาะใน Helio X30 ชิประดับบนเท่านั้นอีกด้วย เทคโนโลยีนี้จะทำให้กล้องสามารถปรับค่ารูรับแสงได้อย่างรวดเร็ว ทำให้นอยส์บนภาพลดลง และมีระบบกันสั่นแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EIS) เป็นซอฟท์แวร์ที่จะช่วยปรับค่าหลังจากถ่ายเสร็จอีกด้วย

สำหรับเรื่องกล้องนั้น Helio P30 รองรับกล้องเดี่ยวขนาดสูงสุด 25 Megapixel หรือกล้องคู่สองตัวขนาด 16 +16 Megapixel ขณะที่ Helio P23 นั้นลดลงมาเล็กน้อย คือรองรับกล้องเดี่ยวสูงสุดที่ 24 Megapixel หรือกล้องคู่ 13 + 13 Megapixel

ชิปทั้งคู่จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 16 นาโนเมตรของ TSMC ทำให้ไม่มีข้อได้เปรียบเรื่องขนาดที่เล็กลง (กินไฟน้อยกว่า ร้อนน้อยกว่า แบตอึดกว่า) เมื่อเทียบกับ Helio P20 และ Helio P25 ครับ

เรื่องสุดท้ายคือโมเดม ชิปประมวลผลทั้งสองรุ่นจะมีโมเดมตัวใหม่จากทาง MediaTek ทำให้สามารถเปิดใช้งาน Dual VoLTE ใส่สองซิมแล้วเปิดใช้งาน 4G ได้สบายๆ ไม่ต้องกลัวว่าคนโทรมาแล้วจะสลับเครือข่ายลงไปเป็น 3G ไม่ทัน เนื่องจากใช้งาน VoLTE ได้ทันที

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save