News & Update

MediaTek เปิดตัว Helio A22 ชิปตลาดล่างท้าชน Snapdragon 400 series

MediaTek Helio A22

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่ Helio A22 หลังจากปั้น Helio P และ Helio X มาหลายปี โดยซีรีส์นี้จะเน้นจับตลาดกลางค่อนล่างเป็นหลัก เป้าหมายคือชนกับ Qualcomm Snapdragon 400 นั่นเอง

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่ Helio A22

MediaTek Helio A22 (4)

MediaTek ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่สำหรับวงการพัฒนาชิปประมวลผลราคาถูก เพราะความจริงแล้ว MediaTek เริ่มจากการพัฒนาชิปสำหรับมือถือราคาถูกมาตลอดจนกระทั่งเริ่มหันไปจับตลาดบนอย่าง Helio X และ Helio P เมื่อไม่กี่ปีก่อน ตัว Helio A22 นี้เป็นการกลับมาทำสงครามในพื้นที่ที่ MediaTek เชี่ยวชาญหลังจากถูกคู่แข่งอย่าง Qualcomm เข้ามาแย่งไปด้วย Snapdragon 400 series นั่นเอง

 

ตัวสถาปัตยกรรมจะใช้ ARM Cortex A53 จำนวน 4 คอร์ทำงานร่วมกัน แต่ตัวประมวลผลกราฟฟิคจะเป็น IMG PowerVR GE8320 ผลงานพัฒนาของ Imagination อดีตค่ายเทพที่ Apple เลือกใช้งานนั่นเอง ถือเป็นอีกจุดเด่นเมื่อเทียบกับชิปตัวอื่นๆ ในซีรีส์ MT6738 ที่แม้จะมีหน่วยประมวลผล 8 คอร์ แต่ใช้ชิปกราฟฟิคเพียง Mali T860 เท่านั้น

นอกจากจะรองรับ LPDDR3 เหมือนกับรุ่นอื่นๆ แล้วยังรองรับหน่วยความจำ LPDDR4X รุ่นล่าสุดอีกด้วย ทำให้สามารถจับคู่เพื่อทำให้มือถือระดับกลางค่อนล่างมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก รวมไปถึงลดขนาดกระบวนการผลิตลงมาเหลือ 12 นาโนเมตร (ขณะที่ชิปอื่นๆ ในซีรีส์ MT ยังใช้ 28 นาโนเมตรอยู่) ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแต่กินไฟน้อยลง

แต่เพราะมันเป็นชิปประมวลผลระดับกลาง ทำให้มันสามารถประมวลผลการถ่ายวิดิโอได้เพียง Full HD ที่ 30FPS เท่านั้น ไม่สามารถถ่าย 4K ได้แม้ความละเอียดนี้จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม ส่วนการถ่ายภาพนิ่งนั้นถ้าหากใช้กล้องเดี่ยวรองรับการถ่ายสูงสุดที่ 21 Megapixel หรือถ้ากล้องคู่ก็จะเป็น 13 + 8 Megapixel

อีกเรื่องที่ MediaTek พยายามจะเกาะกระแสก็คือการประมวลผลด้าน AI แม้ว่า Helio A22 จะไม่มีชิปเฉพาะทางเพื่อประมวลผลก็ตามแต่ทาง MediaTek ก็ประกาศว่าจะออกไดร์เวอร์ให้กับ Android NNAPI (Neural Network API) ทำให้สามารถเรียกใช้งาน GPU มาทำการประมวลผล แม้จะได้ความเร็วที่ใกล้เคียงกับการมีชิปแยกแต่ก็จะกินไฟมากขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับข่าวดีก็คือ Helio A22 เป็นชิปประมวลผลยุคใหม่ จึงใช้โมเดมไร้สายยุคใหม่ทั้งหมด ทำให้มันสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ได้ และใช้ WiFi 802.11ac ส่วน 4G LTE สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 300 Mbps และอัพโหลด 150 Mbps ได้ทั้งสองซิม ไม่มีการแบ่งแยกเหมือนเมื่อก่อนแล้วว่า SIM1 จะเป็น 4G ส่วน SIM2 จะเป็นเพียง 3G

ณ ตอนนี้ Helio A22 มีรุ่นย่อยสองตัว (ยังไม่มีการระบุรหัสแยกสองรุ่นนี้ออกมา) โดยรุ่นที่ถูกลงไปอีกจะรองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE ความเร็วต่ำ คาดว่าเมื่อเราเห็นมือถือที่ใช้ชิปรุ่นนี้วางจำหน่ายกันน่าจะมีรหัสประจำตัวช่วยแบ่งว่ารุ่นไหนสามารถทำความเร็วได้เท่าไหร่ครับ

ทาง MediaTek ระบุว่าชิปดังกล่าวเริ่มขายให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายต่างๆ แล้ว มือถือตัวแรกที่ใช้ชิปนี้ก็คือ Xiaomi Redmi 6A เริ่มวางจำหน่ายวันนี้ด้วยเช่นกัน (ในประเทศจีน) โดยราคาของมือถืออยู่ในช่วงราวๆ 3,000 – 3,500 บาทเท่านั้น

 

ที่มา – Anandtech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save