News & Update

MediaTek Dimensity 9000 ชิปที่ทรงพลังที่สุดของ MediaTek

หลังจากเป็นข่าวลือมาพักใหญ่ๆ MediaTek ก็เปิดตัวชิปรุ่นถัดไปแล้ว โดยจะใช้ชื่อว่า MediaTek Dimensity 9000 ผิดไปจากที่มีข่าวลือว่าจะใช้ชื่อ Dimensity 2000

ทาง MediaTek ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดเลขรุ่นจึงกระโดดข้ามจาก Dimensity 1200 กลายเป็น Dimensity 9000 แต่อย่างน้อยรุ่นนี้ก็มีพัฒนาการที่มากขึ้น เนื่องจากเปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรม ARMv9 ทั้งหมด โดยแบ่งคลัสเตอร์ดังนี้

MediaTek Dimensity 9000 cortex-x2

  • Cortex-X2 (3.05GHz) จำนวน 1 คอร์
  • Cortex-A710 (2.85GHz)จำนวน 3 คอร์
  • Cortex-A510 (1.80GHz)จำนวน 4 คอร์

เรื่องที่น่าสนใจก็คือ Dimensity 9000 จะมี L3 Cache มากถึง 8MB ด้วยกัน และมี System cache รวมที่ 6MB ทาง MediaTek ระบุว่าชิปใหม่นี้จะเร็วกว่าเดิม 35% ด้วยกัน ส่วนการกินไฟในภาพรวมของระบบนั้นลดลงกว่าเดิม เนื่องจากหลายๆ ชิ้นส่วนเปลี่ยนไปเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ประหยัดไฟกว่าเดิม เช่น LPDDR5X ที่นอกจากจะเร็วขึ้น (ทำความเร็วถ่ายโอนได้ถึง 7500 Mbps) แล้วยังกินไฟน้อยลงกว่าเดิมมาก ทำให้คาดว่าปีหน้ามือถือที่มาพร้อมกักบ Dimensity 9000 จะแรงสุดๆ แต่กินไฟน้อยมากๆ

สำหรับจีพียู หรือตัวประมวลผลกราฟฟิค จะใช้ ARM-Mali G710 จำนวน 10 คอร์ รองรับการทำ Ray tracing (Mobile Ray tracing) และรีเฟรชเรทที่ 180Hz แม้น่าจะเทียบกับเจ้าอื่นที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ไม่ได้ แต่ก็จัดว่าเหลือเฟือสำหรับวงการมือถือแล้ว

ด้วยตัวประมวลผลกราฟฟิคที่ค่อนข้างดี ทำให้ MediaTek Dimensity 9000 สามารถรองรับกล้องความละเอียดสูงสุดที่ 320 Megapixel (ในกรณีกล้องตัวเดียว) แต่ถ้าเป็นกล้องสามตัวก็จะอยู่ที่ตัวละ 32 Megapixel และรองรับการถ่ายวิดิโอ HDR ด้วย

เรื่องสุดท้ายคือตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ รอบนี้โฆษณาว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า ขณะที่กินไฟน้อยลงครึ่งหนึ่ง ส่วนโมเดมนั้นเป็นโมเดม 5G ที่พัฒนาเอง ใช้รหัส MediaTek M80 รองรับการเชื่อมต่อมาตรฐานใหม่อย่าง 3GPP R16 ทำความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 7Gbps

สำหรับเทคโนโลยีอื่นๆ ก็ได้รับการอัพเกรดอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Bluetooth 5.3, WiFi 6E, Beidou III-B1C

ที่มา – WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save