News & Update

ข้อมูลหลุด Dimensity 7000 ชิประดับกลางตัวถัดไปของ MediaTek

สัปดาห์ที่แล้ว MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลระดับบนในรหัส Dimensity 9000 ไป ฝุ่นยังไม่ทันจะจางหายก็มีข่าวลือของรุ่นรองลงมาว่ารุ่นถัดไปจะใช้ชื่อว่า Dimensity 7000

MediaTek Dimensity 7000

แหล่งข่าวจากจีนเผยว่า Dimensity 7000 จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 5nm แตกต่างจาก Dimensity 9000 ที่จะย้ายไปใช้ 4nm แล้ว และยังคงใช้สถาปัตยกรรม ARMv8 อยู่ โดยแบ่งออกเป็นสองคลัสเตอร์ดังนี้

  • Cortex-A78 (2.75GHz) จำนวน 4 คอร์
  • Cortex-A55 (2.0GHz) จำนวน 4 คอร์

สเปคนั้นไม่ได้แตกต่างไปจากชิปที่วางจำหน่ายในปัจจุบันมากนัก ค่อนข้างจะใกล้เคียงกับ Dimensity 1200 ด้วยซ้ำ สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมคือชิปทั้งหมดทำงานที่สัญญาณนาฬิกาเดียวกัน ส่วน Dimensity 1200 นั้นจะทำงานแบบ 1+3 (3.0GHz จำนวน 1 คอร์ และ 2.6 จำนวน 3 คอร์)

สำหรับตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นจะใช้ Mali-G510 MC6 ที่เปิดตัวคู่กับ ARMv9 ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า Dimensity 1200 ค่อนข้างมาก โดยตัวมันเองเป็นชิปกราฟฟิคระดับกลางที่เน้นสมดุลย์ระหว่างพลังประมวลผล และอัตราการบริโภคพลังงานที่ต่ำ น่าสนใจว่าแม้จะยังคงใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม ARMv8 แต่ใส่จีพียูยุคใหม่เข้ามา จะสร้างสมดุลย์เรื่องพลังงานได้ดีแค่ไหน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save