News & Update

MediaTek เปิดตัว Dimensity 5G Open Resource Architecture

MediaTek เปิดตัว Dimensity 5G Open Resource Architecture ช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟน สามารถปรับแต่งประสบการณ์เฉพาะให้กับลูกค้าได้มากขึ้น

MediaTek ได้ประกาศเปิดตัว Dimensity 5G Open Resource Architecture ที่จะมอบความยืดหยุ่นให้กับแบรนด์ในการปรับแต่งคุณสมบัติหลักของโทรศัพท์ 5G เพื่อตอบสนองกับกลุ่มตลาดที่แตกต่างกัน สถาปัตยกรรมแบบโอเพนรีซอร์ส หรือ Open Resource Architecture นั้น ช่วยให้แบรนด์สมาร์ทโฟนสามารถเข้าถึงการปรับแต่งคุณสมบัติต่าง ๆ ของกล้อง จอแสดงผล กราฟิก หน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (APU) เซ็นเซอร์ และระบบการเชื่อมย่อยต่อภายในชิปเซ็ต Dimensity 1200

“MediaTek กำลังร่วมมือกับบรรดาแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อปลดล็อกประสบการณ์ผู้บริโภคที่ปรับแต่งได้เฉพาะตัว ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสมาร์ทโฟน 5G รุ่นเรือธง” ด็อกเตอร์ Yenchi Lee รองผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าว “ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์มัลติมีเดียที่แปลกใหม่ ประสิทธิภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ การแสดงภาพที่ยอดเยี่ยม หรือการส่งเสริมกันที่มากขึ้นระหว่างสมาร์ทโฟนและการบริการ ด้วยสถาปัตยกรรมนี้ของเรา ผู้ผลิตอุปกรณ์จะสามารถปรับแต่งอุปกรณ์ของตนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หลากหลาย”

MediaTek Dimensity

วิธีการหลักที่แบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับแต่ง Dimensity 5G Open Resource Architecture ได้แก่

  • ประสบการณ์ด้านมัลติมีเดีย: ด้วยการเข้าถึงชิป AI และการแสดงผลแบบมัลติคอร์ แบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับแต่งประสบการณ์มัลติมีเดียและปลดล็อกการทำงานที่ส่งเสริมกันมากขึ้นระหว่างชิปเซ็ตกับจอแสดงผลและฮาร์ดแวร์เสียงของสมาร์ทโฟน แบรนด์ต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จาก AI Picture Quality (AI-PQ) และ AI Super Resolution (AI-SR) ของ MediaTek หรือสามารถพัฒนาอัลกอริธึมของตนเองด้วยพารามิเตอร์วิดีโอที่กำหนดได้เองและการตรวจจับสถานการณ์ที่ได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลการเรียนรู้เชิงลึกของตนเอง หรือปรับองค์ประกอบการแสดงผลแบบไดนามิก
  • การประมวลผลหลายตัวแบบไฮบริด: สถาปัตยกรรมแบบโอเพนรีซอร์สช่วยให้แบรนด์มีอิสระในการปรับแต่งประสิทธิภาพของอุปกรณ์และการประหยัดพลังงาน ด้วยการปรับแต่งการกำหนดภาระงานของเหล่าทรัพยากรประมวลผลของชิปเซ็ต ซึ่งรวมถึงหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) อัลกอริทึมแบบระบบเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning Accelerator) และตัวประมวลผลภาพ
  • การประมวลผล AI: ด้วยการใช้พื้นฐานของ NeuroPilot ของ MediaTek ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึง Deep Learning Accelerator (DLA) ของ MediaTek ที่อยู่ใน MediaTek APU ได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถใช้การปรับแต่งเฉพาะกับตัวกำหนดเวลาแบบมัลติเธรดและอัลกอริธึม นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกที่จะเข้าถึงความสามารถของ DLA เพื่อรวมประเภทข้อมูล INT8, INT16 และ FP16 ไว้ในฮาร์ดแวร์ AI ตัวเดียว ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความแม่นยำ ประสิทธิภาพ และการประหยัดพลังงานของอุปกรณ์
  • เอนจินประมวลผลกล้อง: สำหรับทั้งการจับภาพและวิดีโอ แบรนด์จะได้รับการเข้าถึงแบบ Raw Access ไปยังตัวประมวลผลสัญญาณภาพของกล้อง (ISP) เพื่อควบคุมการไหลของข้อมูลที่ตามมาทันทีเมื่อภาพถูกบันทึก โดย Dimensity 5G Open Resource Architecture ของ MediaTek ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงเอนจินฮาร์ดแวร์กล้องระดับต่ำของชิปเซ็ต Dimensity 1200 เพื่อปรับการกำหนดค่าให้เหมาะสมกับพารามิเตอร์ที่เลือก เซ็นเซอร์กล้อง และการตั้งค่าซอฟต์แวร์ ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับแต่งเอนจินการประมวลผลภาพที่ใช้ฮาร์ดแวร์ของชิปเซ็ตได้ เช่น การทำข้อมูลความลึกของภาพ การป้องกันภาพสั่น เอนจินการบิดภาพ การแก้ไขสี และอื่น ๆ
  • การเชื่อมต่อ: แบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถซิงค์ฟีเจอร์บลูทูธล่าสุดกับโปรไฟล์เพื่อให้ตรงกันกับอุปกรณ์เสริมไร้สายของแบรนด์เหล่านั้น เช่น ชุดหูฟังหรืออุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเล่นเกม เป็นการสร้างประสบการณ์รอบด้านให้กับลูกค้า

อุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต Dimensity 5G Open Resource Architecture จะวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 นี้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dimensity 5G Open Resource Architecture โปรดไปที่:

https://i.mediatek.com/dimensityopenresource

สำหรับข้อมูลจำเพาะและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Dimensity 1200 ของ MediaTek โปรดไปที่:

https://bit.ly/2UgHLfp   

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save