News & Update

Matter เลื่อนกำหนดใช้งานไปเป็นปลายปี 2022 แทน

Connectivity Standard Alliance (CSA) สมาพันธ์ที่รวมบริษัทไอทีใหญ่ๆ อย่าง Apple, Samsung, Google, Amazon ประกาศว่ามาตรฐาน Matter จะเลื่อนกำหนดใช้งานไปเป็นปลายปี 2022 แทน

Matter Certified product header

สมาชิก CSA ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ได้พยายามหาทางออกให้อุปกรณ์ Smart Home และ IoT สามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องยี่ห้อ หรือเทคโนโลยีที่ใช้ จนกลายเป็น Matter มาตรฐานกลางตามข่าว โดยเมื่อปี 2019 โปรเจคต์ถูกเปิดตัวในชื่อ Project CHiP (Connected Home Internet Platform) และเปลี่ยนชื่อเป็น Matter เมื่อปีที่ผ่านมา

แต่เดิมนั้น Matter มีกำหนดจะเปิดให้แบรนด์ต่างๆ นำไปใช้งานได้ในช่วงปลายปี 2020 แต่ก็ล่าช้าจนประกาศเลื่อนไปเป็นครึ่งหลังของปี 2021 แต่ก็ยังไม่ทันอยู่ดี จนมีการประกาศเลื่อนครั้งที่สามว่าจะเปิดให้บริการช่วงหน้าร้อนปี 2022

หลังจากเลื่อนมาสามรอบ และยังไม่พร้อมใช้งาน CSA จึงประกาศเลื่อนกำหนดใช้งานออกไปเป็นรอบที่สี่ ครั้งนี้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะพร้อมใช้งานปลายปี 2022 สาเหตุหลักที่ทำให้ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีกก็คือ SDK (Software Development Kit) ยังไม่พร้อมใช้งาน เนื่องจากมีบริษัท IoT จำนวนมากต้องการเข้าร่วมและใช้งานมาตรฐาน Matter ทาง CSA จึงต้องปรับแต่งการทำงานให้พร้อมที่สุด เพื่อให้การเปิดใช้งานกลุ่มแรกประสบความสำเร็จและการเป็นมาตรฐานการทำงานที่จะดึงดูดให้ IoT ในอนาคตเข้าร่วมใช้งาน Matter ด้วย

คาดว่าปีนี้เราจะเห็นผลิตภัณฑ์ที่รองรับ Matter วางจำหน่ายราวๆ 130 ชนิด แบ่งออกได้เป็น 15 ประเภทด้วยกัน

ที่มา – Mac Rumors

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save