News & Update

Mastercard เปิดตัวบัตรเครดิตแบบใหม่ Biometric Card ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว

เมื่อวานนี้ Mastercard ได้เปิดตัวบัตรเครดิตแบบใหม่ Biometric Card ที่ใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์สแกนลายนิ้วมือเอาลงมาใส่ไว้บนบัตรเครดิตการ์ด

เมื่อวานนี้ Mastercard ได้เปิดตัวบัตรเครดิตแบบใหม่ ” Biometric Card “ที่ใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ที่เราคุ้นเคยอย่างการสแกนลายนิ้วมือ( Fingerprint )บนโทรศัพท์มือถือ เอาลงมาใส่ไว้บนบัตรเครดิตการ์ด เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งานให้กับเจ้าของบัตรมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องรับบัตร EMV ทั่วโลกได้อีกด้วย

Mastercard Biometric Card


สำหรับการใช้งานบัตรนั้นก็ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรมาก ยังคงใช้วิธีการเหมือนเดิม แต่เพิ่มขั้นตอนการสแกนนิ้วมือในระหว่างการชำระเข้ามาเท่านั้นเอง คือเมื่อเสียบบัตรเข้าเครื่องรับจ่ายเงินนิ้วมือเจ้าของบัตรจะต้องแตะอยู่ที่เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันการชำระเงินและยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรจริงๆอีกด้วย แต่ก่อนจะใช้งานผู้ถือบัตรจะต้องทำการลงทะเบียนบัตรของตัวเองกับธนาคารที่เปิดใช้บัตรเสียก่อน

Biometric Card

และเมื่อลงทะเบียนแล้วข้อมูลลายนิ้วมือก็จะถูกแปลงเป็นเทมเพลตดิจิทัลที่มีการเข้ารหัสเฉพาะตัว และเก็บข้อมูลไว้ในการ์ดตรงมุมบนขวาที่หน้าบัตร พอเอานิ้วไปสแกนปุ้บบัตรก็จะตรวจสอบข้อมูลว่าตรงกับลายนิ้วมือที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่ ถ้าตรงก็อนุมัติการจ่ายเงินทันทีแต่ถ้าไม่ตรงก็จะปฏิเสธการจ่ายเงินทันทีเช่นกัน

ซึ่งความแม่นยำในการสแกนนั้นทางมาสเตอร์การ์ดเค้าก็บอกมาว่าสำหรับการสแกนนี้มีความแม่นยำค่อนข้างสูงมากจึงไม่ต้องกังวลเลยว่าจะสแกนนิ้วไม่ติดแต่อย่างใดค่ะ ถือเป็นความสะดวกสบายและมีความปลอดภัยสูงไปอีกขั้นเพราะการตรวจสอบว่าเป้นเจ้าของบัตรจริงหรือไม่นั้นค่อนข้างทำได้ยากกว่าจะรู้ว่าบัตรถูกขโมยมาพนักงานก็รูดปรื๊ดๆไปจนคนร้ายได้ของที่ต้องการไปเรียบร้อยแล้ว

Biometric Card

แต่ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเครื่องรับจ่ายแต่อย่างใด ตัวการ์ดก็ยังอยู่ในช่วงของการทดลองการใช้งานอยู่ และก็ยังจำกัดการใช้งานเฉพาะในซุปเปอร์มาร์เก็ต Pick n Pay และธนาคาร Absa ในเครือ Barclays Africa เท่านั้น และในอนาคตทาง Mastercard ก็มีแผนเตรียมที่จะขยายการทดสอบไปยังโซนอื่น อาทิเช่น ยุโรปและเอเชียแปซิฟิกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย ถ้าหากเจ้าการ์ดนี้ผ่านช่วงของการทดลองระบบได้แบบราบลื่นละก็ อีกไม่นานในบ้านเราก็คงได้ใช้กันอย่างแน่นอนค่ะ ^^ 

 

ที่มา Newsroom.MasterCard , Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save