News & Update

วันอัพเดทแห่งชาติ Apple ปล่อยอัพเดท macOS 12.3, iPadOS 15.4, iOS 15.4, watchOS 8.5, tvOS 15.4

Apple Mac 2022 Header

Apple ปล่อยอัพเดทชุดใหญ่ตามสัญญา โดยอุปกรณ์ทุกตัวได้รับอัพเดทพร้อมๆ กันคืนนี้ ได้แก่ macOS 12.3, iOS / iPadOS 15.4, tvOS 15.4 และ watchOS 8.5

macOS 12.3

macOS 12.3

อัพเดทนี้มีสิ่งที่หลายๆ คนรอคอยกันมานาน นั่นคือ Universal Control ที่ทาง Apple โชว์มาตั้งแต่เวทีงาน WWDC 2021 แล้ว ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถส่งเมาส์หรือคีย์บอร์ดข้ามเครื่องจากคอมพิวเตอร์ไปสู่ไอแพดหรือแมคอีกเครื่องได้ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็คล้ายๆ กับระบบปฏิบัติการอื่น ไม่ว่าจะเป็น Emoji ใหม่ 37 ตัว เสียง Siri ใหม่ ระบบ Spatial Audio ที่ติดตามจากตำแหน่งศีรษะผู้ใช้งาน และรองรับฟีเจอร์ DualSense ในจอย PS5 (แต่ฟีเจอร์นี้แม้แต่เกมส์บน PlayStation 5 ยังไม่ค่อยใช้งานกันนัก)

การใช้งาน Universal Control ฝั่ง iPad จะต้องอัพเดทเป็น iPadOS 15.4 ด้วยจึงจะใช้งานได้ครับ โดยทั้งคู่จะต้องล็อกอินเป็น Apple ID เดียวกันจึงจะใช้งานได้

iOS 15.4 Face ID with Mask

iOS / iPadOS 15.4

อัพเดทรอบนี้มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน อย่าง iOS 15.4 นั้นรองรับการแสกนใบหน้าโดยที่ไม่ต้องถอดหน้ากาก และไม่ต้องใช้ตัวช่วยอย่าง Apple Watch อีกต่อไป และสามารถใช้งานได้ทุกที่ ไม่ถูกจำกัดเหมือนตอน Apple watch ว่าจะใช้ได้เฉพาะการปลดล็อกเครื่องเท่านั้น ไม่สามารถใช้ที่อื่นๆ เช่นการจ่ายเงินธนาคารได้

เงื่อนไขการใช้ Face ID โดยไม่ต้องถอดหน้ากากนั้นใช้ได้เฉพาะมือถือ iPhone 12 และ iPhone 13 เท่านั้น เนื่องจากเป็นการใช้ฟีเจอร์จากฮาร์ดแวร์ Face ID ที่ปรับปรุงใหม่ โดยจะมุ่งไปที่การแสกนดวงตาผู้ใช้งาน ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ที่ใช้ iPhone 11 หรือเก่ากว่า เนื่องจากไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ไปโดยปริยาย

สำหรับฟีเจอร์ที่เหมือนกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ ก็ได้แก่ Emoji ใหม่ 37 ตัว, เสียง Siri ใหม่ครับ

ในสหรัฐจะมีฟีเจอร์ Tap to Pay ที่แปลง iPhone ให้กลายเป็นจุดจ่ายเงินผ่าน Apple Pay หรือบัตรเครดิตที่มี NFC ได้ด้วย อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังไม่รู้ว่าจะได้ออกจากสหรัฐสู่ประเทศอื่นที่มี Apple Pay หรือไม่

iOS 15 Universal Control

Universal Control

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่จะใช้งานร่วมกันระหว่าง iPad และ Mac หรือจะระหว่างเครื่องแมคสองเครื่องก็ได้ โดยจะสามารถส่งเมาส์ข้ามเครื่องไปได้เหมือนกับว่าระบบทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกัน ข้อจำกัดคือจะต้องมี Mac อย่างน้อยหนึ่งเครื่อง ทำให้แม้ว่าจะมี iPad สองเครื่องก็ไม่สามารถใช้ Universal Control ได้ ถ้าหากไม่มี Mac

watchOS 8.5

watchOS 8.5

ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของนาฬิกาอัจฉริยะ อัพเดทนี้แทบไม่มีฟีเจอร์ของตัวเองเปลี่ยนแปลงนัก เพราะสิ่งที่เปลี่ยนหลักๆ เป็นสิ่งที่ระบบปฏิบัติการอื่นก็เปลี่ยน เช่น Emoji ใหม่ 37 ตัว เสียง Siri ใหม่ เท่านั้นเองครับ

Apple TV HomePod Mini Header

tvOS 15.4 / HomePod 15.4

ในอัพเดทนี้ทั้ง tvOS และ HomePod Software จะได้ฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Captive Wi-Fi Network ทำให้ถ้าหากเราต้องการต่อเข้าสู่ WiFi ที่มีความซับซ้อน (เช่นใส่รหัสผ่านในหน้าเว็บ) จะสามารถจับคู่กับ iPhone หรือ iPad เพื่อใส่รหัสล็อกอินให้ได้ เนื่องจากทั้งคู่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานกับคีย์บอร์ดหรือเมาส์เป็นหลัก ทำให้การล็อกอินทำได้ยากกว่าระบบปฏิบัติการอื่น

การเปลี่ยนแปลงของ Apple TV เห็นจะอยู่บน Video Player เป็นหลัก คือระบบจะแสดงให้เห็นว่าวิดิโอถัดไปที่จะเล่นนั้นคือวิดิโออะไร ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจัดคิวได้ว่าถ้าหากเล่นวิดิโอนี้จบ จะให้เล่นอะไรต่อ

นอกจากนี้ฟีเจอร์ Tap to Navigate ที่หายไปก็ถูกนำกลับมาอีกครั้ง (หายไปตอนอัพเดทเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว) ดูเหมือนว่า Apple จะรับรู้ได้ในที่สุดว่าฟีเจอร์ดังกล่าวมีเอาไว้เป็นเรื่องที่ดีกว่าครับ

แน่นอนครับ ฟีเจอร์ที่ระบบปฏิบัติการอื่นได้รับ ทั้งคู่ก็ได้รับด้วย ไม่ว่าจะเป็น Emoji 37 ตัว หรือเสียง Siri ใหม่

ที่มา – 9t5oMac (1), (2), (3), (4)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save