News & Update

Apple เผยตัวอย่าง macOS Sonoma มาพร้อมกับความสามารถใหม่ทั้งหมด เสริมการทำงานและความคิดสร้างสรรค์

Apple macOS Sonoma

Apple เผยตัวอย่าง macOS Sonoma มาพร้อมกับความสามารถใหม่ทั้งหมดที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานและความคิดสร้างสรรค์

Apple เผยโฉมตัวอย่าง macOS Sonoma ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด ที่จะนำคุณสมบัติหลากหลายมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac สกรีนเซฟเวอร์ใหม่สวยงามและวิดเจ็ตอันทรงพลังช่วยปลดล็อควิธีใหม่ๆ ในการปรับแต่งตอนนี้ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตได้บนเดสก์ท็อปทันที แล้วโต้ตอบด้วยการคลิก รวมถึงดำเนินการผ่านคุณสมบัติความต่อเนื่อง ที่ทำให้สามารถเข้าถึงระบบนิเวศของวิดเจ็ต iPhone ได้ทันทีจาก Mac macOS Sonoma ทำให้การประชุมผ่านวิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนองานจากทางไกลได้ เช่น Presenter Overlay ที่จะแสดงผู้นำเสนอด้านบนของคอนเทนต์ที่กำลังแชร์ และ Reaction ที่ทำให้สามารถส่งเอฟเฟ็กต์ในวิดีโอสนุกๆ ได้ในความละเอียดระดับโรงภาพยนตร์ การอัปเดตครั้งใหญ่ใน Safari ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ขึ้นไปอีกระดับ Profiles ซึ่งจะช่วยแยกการท่องเว็บในหลายๆ เรื่องหรือโปรเจ็กต์ออกจากกัน รวมถึงแอปบนเว็บสำหรับ Mac ซึ่งจะช่วยให้เปิดเว็บไซต์โปรดได้เร็วขึ้น ส่วนการเล่นเกมก็สนุกยิ่งขึ้นด้วยโหมดเกม ซึ่งมีเกมใหม่ๆ และชุดเครื่องมือพอร์ตเกมใหม่ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถนำเกมมาลงบน Mac ได้มากขึ้น

macOS Sonoma

“macOS คือหัวใจของ Mac และเมื่อมี Sonoma แล้วเราก็สามารถทำให้ใช้งานได้อย่างเพลิดเพลินและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “เราคิดว่าผู้ใช้จะชื่นชอบ macOS Sonoma และวิธีการใหม่ๆ ที่ช่วยให้สามารถปรับแต่งวิดเจ็ตและสกรีนเซฟเวอร์สวยงามให้ตรงใจได้ รวมถึงเห็นประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงขึ้นอีกระดับ รวมถึงประสิทธิภาพการประชุมผ่านวิดีโอและท่องเว็บบน Safari อันทรงพลัง”

ทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จได้มากขึ้นด้วยวิดเจ็ตแบบโต้ตอบ

วิดเจ็ตมีความทรงพลังและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นบน Mac ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อปได้โดยตรงและเข้าถึงแกลเลอรี่วิดเจ็ตได้อย่างง่ายดายเพื่อหาวิดเจ็ตที่รู้จักและชื่นชอบ วิดเจ็ตกลืนไปกับภาพพื้นหลังอย่างราบรื่นขณะที่ผู้ใช้ทำงานในแอป พวกเขาจึงสามารถมีสมาธิกับงานตรงหน้าได้ และด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง ผู้ใช้ก็จะเพลิดเพลินไปกับระบบนิเวศขนาดใหญ่ของวิดเจ็ต iPhone บน Mac และวิดเจ็ตยังมีความอินเทอร์แอ็คทีฟ ทำให้ผู้ใช้สามารถทำเครื่องหมายในเตือนความจำ เล่นหรือหยุดเล่นสื่อชั่วคราว เข้าถึงการควบคุมบ้าน และทำสิ่งต่างๆ จาก Mac ได้โดยตรงจากเดสก์ท็อป

ประสบการณ์การประชุมผ่านวิดีโอที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

macOS Sonoma มาพร้อมกับคุณสมบัติการประชุมผ่านวิดีโอที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอและแชร์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านแอปประชุมผ่านวิดีโอใดก็ได้ Presenter Overlay เอฟเฟ็กต์วิดีโอใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้โดดเด่นขึ้นด้วยการแสดงผู้ใช้ที่ด้านบนของเนื้อหาที่แชร์อยู่ นอกจากนี้ Reaction ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์สิ่งที่รู้สึกได้ด้วยการเพิ่มลูกโป่ง กระดาษสายรุ้ง หัวใจ และอื่นๆ ในวิดีโอซึ่งสามารถกดได้โดยใช้สัญลักษณ์มือ ตัวเลือกการแชร์หน้าจอที่ปรับปรุงใหม่ทำให้ขั้นตอนการแชร์แอปง่ายขึ้นระหว่างวิดีโอคอล ผู้ใช้เพียงแค่คลิกปุ่มสีเขียวที่มุมบนซ้ายของแอปแล้วเลือกแชร์ในคอล ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาจากหน้าต่างที่เปิดอยู่ปัจจุบันได้

การอัปเดตครั้งใหญ่บน Safari

Safari ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มีคุณสมบัติใหม่ในการพัฒนาประสบการณ์การท่องเว็บสำหรับผู้ใช้ Mac โดยในปีนี้จะมีการอัปเดตการท่องเว็บแบบส่วนตัวครั้งสำคัญ โดยมอบการปกป้องที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมขณะท่องเว็บทั้งจากอุปกรณ์ติดตามและจากผู้ที่อาจสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้ อย่างคุณสมบัติอันล้ำสมัยที่ปกป้องผู้ใช้จากการถูกติดตามและสะกดรอยในการท่องเว็บแบบส่วนตัวนั้นก็ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ติดตามหรือระบุผู้ใช้ หน้าต่างการท่องเว็บแบบส่วนตัวยังล็อคเมื่อผู้ใช้ไม่ใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้เปิดแถบเว็บไซต์ทิ้งไว้ได้แม้จะไม่อยู่หน้าอุปกรณ์ 

macOS Sonoma

นอกจากนี้ โปรไฟล์ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบได้อยู่เสมอ เพราะแยกการท่องเว็บหลายๆ หัวข้อออกจากกัน ในขณะที่ยังแยกคุกกี้ ประวัติการท่องเว็บ ส่วนขยาย กลุ่มแถบ และรายการโปรดออกจากกัน ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบในเว็บไซต์เดิมได้จากทั้งบัญชีของที่ทำงานและบัญชีส่วนตัว อีกทั้งยังสลับระหว่างทั้งสองบัญชี ทำให้สามารถท่องเว็บได้อย่างราบรื่น Safari ยังทำให้การสร้างเว็บแอปที่ทำงานเหมือนกับแอปทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์โปรดได้เพียงแค่ปลายนิ้ว อีกทั้งยังมีแถบเครื่องมือที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์เหมือนกับแอป

สกรีนเซฟเวอร์สวยงามใหม่ๆ

macOS Sonoma มาพร้อมกับสกรีนเซฟเวอร์แบบวิดีโอสโลว์โมชั่นของสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เช่น เส้นขอบฟ้าอันกว้างใหญ่ของฮ่องกง เนินหินทรายยอดป้านที่ Monument Valley ในแอริโซนาและเนินเขาเตี้ยๆ ที่ Sonoma ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ รูปภาพที่มีกราฟิกสวยงามสะดุดตาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน Mac ที่ดีขึ้นโดยเปลี่ยนธีมเป็นภูมิทัศน์ โลก ใต้น้ำ หรือตึกสูงในเมือง การเข้าสู่ระบบได้รับการวางตำแหน่งใหม่บนหน้าจอ ทำให้มีพื้นที่ชื่นชมสกรีนเซฟเวอร์ใหม่ พร้อมกับการเปลี่ยนจากภาพเป็นหน้าจอเดสก์ท็อปที่ราบรื่น

macOS Sonoma

เล่นเกมส์บน Mac ได้สนุกยิ่งขึ้น

ด้วยพลังการประมวลผลของ Apple silicon ผู้ใช้จะได้พบกับประสิทธิภาพด้านกราฟิกอันน่าทึ่งบน Mac ทุกเครื่อง และตอนนี้ Mac กว่าสิบล้านเครื่องที่มี Apple silicon สามารถรันเกมที่ใช้กราฟิกสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และภาพที่สวยสะดุดตา นักพัฒนายังคงใช้ประโยชน์จาก Metal 3 เพื่อนำเกมน่าตื่นเต้นใหม่ๆ หลายเกมมาอยู่บน Mac รวมถึง DEATH STRANDING DIRECTOR’S CUT, Stray, Fort Solis, World of Warcraft: Dragonflight, HUMANKIND, Resident Evil Village: Winters’ Expansion, The Medium, ELEX II, Firmament, SnowRunner, Disney Dreamlight Valley, No Man’s Sky, Dragonheir: Silent Gods และ Layers of Fear Metal ยังมาพร้อมกับชุดเครื่องมือพอร์ตเกม เพื่อทำให้การพอร์ตเกมจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ไปยัง Mac ง่ายดายยิ่งขึ้น ลดเวลาการทำงานลงหลายเดือน และทำให้นักพัฒนาสามารถดูได้ว่าเกมที่มีอยู่สามารถใช้งานบน Mac ได้อย่างไรเพียงไม่กี่วัน นับว่าเป็นการลดขั้นตอนการแปลงโค้ดเชเดอร์และกราฟิกของเกมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากประสิทธิภาพของ Apple silicon ส่งผลให้ลดเวลาโดยรวมในการพัฒนาเกม

macOS Sonoma

macOS Sonoma ยังมาพร้อมกับโหมดเกม ที่มอบคุณภาพยอดเยี่ยมในสภาพแวดล้อมที่ประสิทธิภาพได้รับการวัดเป็นมิลลิวินาที โหมดเกมมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ได้รับการยกระดับให้ราบรื่นและมีเฟรมเรตที่เสถียรยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับเกมบน CPU และ GPU โหมดเกมยังทำให้การเล่นเกมบน Mac สนุกสนานยิ่งขึ้นด้วยการลดความหน่วงของเสียงด้วย AirPods และลดความหน่วงขาเข้าของอุปกรณ์ควบคุมเกมชื่อดังอย่าง Xbox และ Playstation โดยเพิ่มอัตราการสุ่มของบลูทูธขึ้นเป็นสองเท่า โหมดเกมใช้งานได้กับทุกเกม รวมถึงเกมใหม่และเกมที่กำลังจะลง Mac

ปรับปรุงเวิร์กโฟลว์แบบผสมและ Remote Pro

macOS Sonoma มาพร้อมโหมดประสิทธิภาพสูงโฉมใหม่สำหรับแอปแชร์หน้าจอ โดยใช้มีเดียเอนจิ้นระดับสูงที่มีใน Apple silicon นอกจากนี้ยังสามารถตอบสนองต่อการเข้าถึงเวิร์กโฟลว์แบบไฮบริดในสตูดิโอและ Remote Pro ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะมอบเสียงแบบความหน่วงต่ำ อัตราเฟรมสูง อีกทั้งยังรองรับจอภาพเสมือนได้สูงสุด 2 จอ โหมดนี้ช่วยส่งเสริมให้เหล่ามือโปรเข้าถึงเวิร์กโฟลว์ในการสร้างสรรค์ผลงานได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อใน Final Cut Pro หรือ Davinci Resolve หรือสร้างแอซเซ็ตเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติที่ซับซ้อนใน Maya และเมื่อมีการรองรับสีอ้างอิงแล้ว ก็ทำให้สามารถใช้เวิร์กโฟลว์สีแบบรีโมตที่มักอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้โดยเฉพาะ

คุณสมบัติด้านการช่วยการเข้าถึงที่ปรับปรุงมาใหม่

macOS Sonoma มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านการช่วยการเข้าถึงที่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Mac ได้มากกว่าเดิม สำหรับลูกค้าที่มีความบกพร่องด้านการได้ยิน อุปกรณ์ช่วยฟังที่ผลิตมาเพื่อใช้กับ iPhone สามารถเชื่อมต่อกับ Mac เพื่อใช้โทรและบริโภคสื่อต่างๆ1 ส่วนผู้ใช้ที่ไม่สามารถสื่อสารด้วยคำพูดสามารถใช้เสียงพูดสด เพื่อพิมพ์และถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นคำพูดระหว่างการโทรและการสนทนาต่างๆ ได้ ส่วนผู้ใช้ที่มีความบกพร่องด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว คำแนะนำด้านการออกเสียงจะปรากฏขณะออกเสียงและแก้ไขข้อความด้วยการสั่งการด้วยเสียงบน Mac อีกทั้งยังสามารถหยุดรูปภาพเคลื่อนไหวอย่าง GIF ชั่วคราวได้โดยอัตโนมัติบนแอปข้อความและ Safari เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่มีความบกพร่องด้านการรู้คิด นอกจากนี้ ผู้ใช้ที่ตาบอดหรือมองเห็นได้เลือนรางสามารถปรับแต่งขนาดข้อความในแอป Mac ได้อย่างง่ายดาย และใช้ Xcode กับ VoiceOver ซึ่งเป็นตัวอ่านหน้าจอชั้นนำของอุตสาหกรรมของ Apple

macOS Sonoma

การอัปเดต macOS Sonoma เพิ่มเติมรวมถึง:

  • ประสบการณ์ใช้งาน PDF ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น: การใช้งาน PDF ที่ดียิ่งขึ้นทำให้สามารถกรอกแบบฟอร์มได้อย่างรวดเร็วด้วยการป้อนอัตโนมัติและคำแนะนำผู้รับอัจฉริยะ
  • ไฟล์ PDF ในโน้ต: ตอนนี้แอปโน้ตสามารถแสดง PDF และเอกสารที่สแกนได้ในความกว้างสูงสุด พร้อมกับโน้ตที่ลิงก์ไว้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงโน้ตที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างรวดเร็ว เช่น สูตรอาหารหรือการบ้าน
  • Siri: ผู้ใช้เพียงแค่พูดคำว่า “Siri” เพื่อเรียกใช้งาน Siri2
  • รหัสผ่าน: ตอนนี้ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มเพื่อแชร์ชุดรหัสผ่านได้แล้ว ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มสามารถเพิ่มและแก้ไขรหัสผ่านเพื่อทำให้เป็นปัจจุบัน การแชร์จะทำผ่านพวงกุญแจ iCloud จึงเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง นอกจากนี้ รหัสยืนยันตัวตนแบบครั้งเดียวที่ได้รับจากอีเมลจะได้รับการป้อนอัตโนมัติใน Safari ทำให้การเข้าสู่ระบบอย่างปลอดภัยเป็นเรื่องง่ายโดยไม่ต้องออกจากเบราว์เซอร์
  • ข้อความ: ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคนใกล้ชิดที่สุดได้ด้วยการใช้สติกเกอร์แบบใหม่ทั้งหมด และการปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การค้นหา การตอบกลับ กลุ่ม และการซิงค์กับข้อความใน iCloud
  • เตือนความจำ: รายการซื้อของอัจฉริยะในเตือนความจำจะช่วยทำให้การไปร้านค้าประจำสัปดาห์เป็นเรื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถจัดระเบียบรายการเป็นส่วนแล้วเรียงในแนวนอนโดยใช้มุมมองคอลัมน์ใหม่
  • คีย์บอร์ด: การแก้ไขคำผิดโดยอัตโนมัติทำให้การแก้ไขแม่นยำและง่ายดายยิ่งขึ้น การเติมประโยคช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนประโยคให้เสร็จ ขณะที่การป้อนตามคำบอกยกระดับการรู้จำคำพูดขึ้นไปอีกระดับ
  • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย: ความปลอดภัยในการสื่อสารได้ขยายไปสู่ AirDrop, เครื่องมือสำหรับเลือกรูปภาพ, สายเรียกเข้า และข้อความ FaceTime ซึ่งช่วยมอบการปกป้องสำหรับเด็กที่มากขึ้น นอกจากนี้ การแจ้งเตือนเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนยังช่วยป้องกันไม่ให้เห็นรูปภาพและวิดีโอที่มีเนื้อหาละเอียดอ่อนโดยไม่คาดคิดใน AirDrop และข้อความ สายเรียกเข้า และข้อความ FaceTime พร้อมๆ กับมอบตัวเลือกให้ผู้ใช้บล็อครายชื่อติดต่อหรือค้นหาแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน macOS Sonoma รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปผ่าน Apple Beta Software Program ได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com โดยจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่apple.com/macos/sonoma-preview คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาค บางภาษา หรือบางอุปกรณ์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพร้อมใช้งานได้ที่ apple.com

  1. ผู้ใช้จะสามารถจับคู่อุปกรณ์ช่วยฟัง Made for iPhone ที่รองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางกับอุปกรณ์ Mac บางรุ่นที่มีชิป M1 และคอมพิวเตอร์ Mac ทุกรุ่นที่มีชิป M2
  2. การเรียก ‘Siri’ สามารถใช้งานได้บน Mac ที่มี Apple silicon และ AirPods Pro รุ่นที่ 2
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save