News & Update

macOS Big Sur ทำ MacBook Pro บางรุ่นใช้งานไม่ได้ ผู้ใช้ควรหลีกเลี่ยงจนกว่า Apple จะแก้บั๊กเสร็จ

macOS Big Sur ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดสำหรับคอมพิวเตอร์จาก Apple เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปอัพเดทแล้ว แต่ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งกลับพบว่าเมื่ออัพเดทไปแล้วกลับมีปัญหาหน้าจอดำ และไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้

macOS Big Sur

เครื่องที่ได้รับผลกระทบส่วนใญ่เป็น MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นที่วางจำหน่ายปลายปี 2013 และกลางปี 2014 โดยที่ผู้ใช้งานไม่สามารถซ่อมเองได้ ไม่ว่าจะเป็นวิธีท่ายากอย่างการรีเซ็ต NVRAM หรือ SMC แล้วก็ยังไม่สามารถปลุกชีพเครื่องกลับมาได้ Apple กำลังตรวจสอบและหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว หนึ่งในนั้นกลับมาใช้งานได้ตามปกติหลังจากถอดชิป IC ออกจากพอร์ต HDMI แต่ยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่าชิปดังกล่าวคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องมีปัญหา ตอนนี้จึงแนะนำว่าถ้าหากใช้งาน MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นเก่าๆ อยู่อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการอัพเดทเป็น macOS Big Sur ไปก่อน

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกเครื่องจะได้รับผลกระทบนี้ เพียงแต่ว่าเครื่องที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นรุ่นที่หมดประกันไปนานแล้ว แม้จะเคยซื้อ AppleCare แต่ก็น่าจะหมดอายุไปแล้วเช่นกัน แม้ว่า Apple อาจจะออก Service Program ตามมาชดเชยที่ต้องจ่ายไปก่อนในภายหลัง (ถ้าหากปัญหาเกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์จริงๆ) แต่การหลีกเลี่ยงการอัพเดทที่อาจจะยังมีบั๊กอยู่ไปก่อนน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า อย่างน้อยคอมพิวเตอร์ก็ยังใช้งานได้อยู่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save