News & Update

Apple ปล่อยอัพเดทระบบปฏิบัติการ macOS 11.6, iOS 14.8, watchOS 7.6.2 ปิดช่องโหว่ความปลอดภัย

แม้ว่า Apple อยู่ระหว่างทดสอบระบบปฏิบัติการใหม่ในโค้งสุดท้ายก่อนปล่อยตัวจริง แต่วันนี้ Apple ก็ปล่อยอัพเดทฉุกเฉิน macOS 11.6, iOS 14.8, iPadOS 14.8, watchOS 7.6.2 เพื่อปิดช่องโหว่สองตัวด้วยกัน

macOS 11.6

แม้ว่าเลขเวอร์ชันจะขยับจาก macOS 11.5 เป็น 11.6 แต่อัพเดทนี้จริงๆ แล้วคือการอุดช่องโหว่ความปลอดภัยสองจุดด้วยกัน และนอกจากอัพเดทให้ macOS 11.6 แล้วยังมีการออกอัพเดทแพทช์ให้เครื่องที่ยังเป็น Catalina ด้วย โดยช่องโหว่ทั้งสองเป็นช่องโหว่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีแอบรันคำสั่งและยึดเครื่องผู้ใช้งานได้ (CVE-2021-30860 และ CVE-2021-30858)

watchOS 7

watchOS 7.6.2

ไม่แน่ชัดนักว่าทำไม watchOS จึงเป็นระบบปฏิบัติการเดียวที่แพทช์ครั้งนี้เป็นอัพเดทย่อย (จาก watchOS 7.6.1 เป็น 7.6.2) ขณะที่ macOS และ iOS ขยับเลขเวอร์ชันไปหนึ่งเวอร์ชัน

แพทช์สำหรับ watchOS ก็เป็นแพทช์ปิดช่องโหว่เดียวกันกับที่อยู่ใน macOS 11.6 โดยช่องโหว่ดังกล่าวทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีแอบฝังโค้ดลงในไฟล์ PDF แล้วโจมตีเป้าหมายได้ ทาง Apple รายงานว่ามีการใช้ช่องโหว่ดังกล่าวโจมตีผู้ใช้งานบ้างแล้ว แนะนำให้รีบอัพเดทเป็นเวอร์ชันล่าสุดทันที

iOS 14.8

iOS 14.8 / iPadOS 14.8

อัพเดท iOS / iPadOS รอบนี้ก็ไม่แตกต่างจากสองเครื่องที่กล่าวมาข้างต้น คือปิดช่องโหว่ที่มีแฮคเกอร์ใช้งานอยู่ เรื่องที่น่าสนใจก็คือปีที่แล้ว Apple ปล่อยอัพเดท iOS 13.7 ก่อนปล่อย iOS 14 เป็นเวลาสองสัปดาห์กว่าๆ เป็นไปได้ว่าการปล่อยอัพเดทครั้งนี้มีสาเหตุเพราะว่า Apple ยังไม่มีกำหนดปล่อย iOS 15 ในสัปดาห์นี้ หรือสัปดาห์หน้า ทำให้ต้องปล่อยแพทช์ฉุกเฉินออกมาเสียก่อน แม้จะมีกำหนดปล่อยอัพเดทใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ตาม

ที่มา – 9t5oMac (1), (2), (3)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save