News & Update

MacBook Pro M1 Pro ขุดเหมืองคุ้มค่าในแง่ของพลังงาน แต่ไม่คุ้มค่าในแง่ของการลงทุน

MacBook Pro รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป M1 Pro และ M1 Max มีตัวประมวลผลกราฟฟิคที่ค่อนข้างทรงประสิทธิภาพมาก แน่นอนว่าเมื่อทรงประสิทธิภาพก็ย่อมจะมีคนนำไปทดลองขุดเหมืองคริปโต

Ethereum

UFD Tech เผยใน YouTube ของตนว่า M1 Pro สามารถขุดเหมือง ETH ได้ 5MH/s ถ้าเทียบกันแล้ว M1 Max / M1 Pro ชนะ GPU ภายนอกอย่าง AMD / Nvidia ในแง่ของ Efficiency (พลังงานที่ใช้เพื่อให้เสร็จงาน) แต่สุดท้ายแล้วถ้าวัดพลังประมวลผลเพียงอย่างเดียวการ์ดจอ Nvidia / AMD ก็ยังคงกินขาดเช่นเคย

5MH/s (Megahash per second) ต่อพลังงาน 17W นับว่าเป็นระดับที่น่าสนใจที่เดียว เพราะเมื่อนำมาคำนวนแล้วการเปิดขุดเหมืองทั้งเดือน (คำนวนด้วยค่าไฟเรทสหรัฐอเมริกา) หลังหักค่าไฟแล้วจะเหลือกำไรอยู่ราวๆ เดือนละ $12.42 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อคำนวนแล้วว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะคืนทุน ก็คงต้องเปิดต่อเนื่องกันไปราวๆ 17 ปีเลยทีเดียว

ถ้าตัดเรื่องการนำไปขุดเหมืองและเปิดทั้งวันทั้งคืนทำให้เครื่องเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควร อาจจะไม่เลวร้ายขนาดนั้น เนื่องจากโน้ตบุคและผลิตภัณฑ์จาก Apple ราคาตกน้อยกว่าเจ้าอื่นๆ ทำให้หลังจากขุดเหมืองไป 4 – 5 ปีแล้วนำไปขายต่อก็ยังมีหวังคืนทุนอยู่พอสมควร

แต่ด้วยกำไรต่อเดือนที่ต่ำ ขณะที่ค่าเครื่องค่อนข้างสูง ทำให้คาดว่าคงไม่มีใครเหมาเครื่องเพื่อนำมาขุดเหมืองครับ ถ้าหากจะทำจริงๆ ลงทุนซื้อการ์ดจอ (ที่ตอนนี้ราคาก็พุ่งทะยานสุดๆ) มาขุดเหมืองยังคงคุ้มค่ากว่า เนื่องจากโน้ตบุค MacBook Pro 2021 นี้ราคาก็โหดใช้ได้เลย ทำให้กว่าจะคืนทุนได้ต้องรอตั้ง 17 ปี โน่นล่ะครับ

ที่มา – 9to5mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save