News & Update

Mac Studio รุ่น M1 Ultra หนักกว่า M1 Max ราวๆ หนึ่งกิโล เพราะ…

Mac Studio Header

Mac Studio มีสองรุ่นด้วยกัน ได้แก่รุ่น M1 Max และ M1 Ultra โดยมีคนไปพบว่ารุ่นชิป M1 Max นั้นน้ำหนักเพียง 2.6 กิโลกรัม ขณะที่ M1 Ultra กลับหนักถึง 3.5 กิโลกรัม

Apple M1 Ultra (1)

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงความแตกต่างของสองรุ่นนี้ก็ย่อมหนีไม่พ้นซีพียู ที่ M1 Ultra จะมี M1 Max ข้างในสองตัวด้วยกัน แต่แค่ซีพียูเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวจะเป็นไปได้หรือที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งกิโล ตอนนี้ทาง Apple เฉลยแล้วว่าน้ำหนักที่แตกต่างกันนี้เกิดจากฮีทซิงค์ที่แตกต่างกัน

Mac Studio Port

Mac Studio ที่ใช้ M1 Max ใช้ฮีทซิงค์อลูมิเนียม ขณะที่รุ่น M1 Ultra จะใช้ทองแดงที่ใหญ่กว่า หนากว่า (และนำความร้อนได้ดีกว่า) เพื่อระบายความร้อนที่เกิดจากซีพียู และสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้น้ำหนักต่างกันมากถึงหนึ่งกิโลกรัม เพราะทองแดงนั้นมีน้ำหนักมากกว่า (และด้วยที่ขนาดใหญ่กว่าก็ทำให้ความแตกต่างชัดเจนขึ้นไปอีก)

ถ้าแกะฝามองเข้าไปข้างใน พื้นที่ของ Mac Studio แทบทั้งหมดถูกอุทิศให้กับระบบระบายความร้อน ดังนั้นเราสามารถอนุมานได้ว่าในอนาคตเราคงไม่ได้เห็น MacBook Pro รุ่นที่ใช้ชิป M1 Ultra อย่างแน่นอน เพราะนอกจากความร้อนที่เกิดขึ้นจนน่าจะทำให้เครื่องอายุสั้นลงแล้ว ยังต้องทำให้เครื่องหนาขึ้นเพื่อใส่ระบบระบายความร้อนเข้าไปอีกด้วย (และอาจจะมีเสียงพัดลมที่ดังกว่าเดิมมาก) ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการ ดังนั้นการแลกกับเครื่องที่แรงขึ้นแต่ร้อน กินไฟมาก และพัดลมเสียงดังคงไม่คุ้มอย่างแน่นอน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save