News & Update

Samsung เปิดตัวหน่วยความจำยุคใหม่ LPDDR5 ประสิทธิภาพดีขึ้นในทุกแง่

Samsung LPDDR5 Memory

Samsung ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีหน่วยความจำใหม่ LPDDR5 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนหน้าในทุกแง่ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพ อัตราการใช้พลังงาน ความเร็ว ความจุ

Samsung LPDDR5

หน่วยความจำ LPDDR5 นี้ใช้กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตรของ Samsung เอง โดยมันสามารถทำความเร็วถ่ายโอนข้อมูลได้ 51.2GB ต่อวินาที เร็วกว่า LPDDR4X ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันราวๆ 1.5 เท่า แน่นอนว่าความเร็วที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้เทคโนโลยีต่างๆ ได้รับอานิสงค์ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ การถ่ายวิดิโอแบบ 4K UHD หรือการตัดต่อ รวมไปถึงการใช้ความเร็ว 5G ให้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

และแน่นอนว่าเรื่องพลังงานที่ใช้นั้นย่อมต้องน้อยลง (เป็นเรื่องปกติของเทคโนโลยีใหม่ที่ออกแบบมาให้กินไฟน้อยลง) โดยมาตรฐาน LPDDR5 จะลดแรงดันไฟลงทำให้พลังงานที่ใช้โดยรวมลดตามไปด้วย และมีโหมด Deep Sleep mode ที่ดีกว่า Idle mode ปัจจุบัน โดยจะลดการใช้พลังงานยามที่ไม่ได้ใช้ลงไปครึ่งหนึ่ง

ในช่วงแรกนี้จะมีแบนด์วิธให้ผู้ผลิตมือถือเลือกแค่สองรุ่น คือ 6,400 Mb/s ที่ใช้แรงดันไฟ 1.1 Volt กับ 5,500 Mb/s ที่ใช้แรงดันไฟ 1.05 Volt

ณ ตอนนี้ทาง Samsung ยังไม่บอกว่าจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายไหนแล้วบ้าง ทำให้เรายังคาดเดาไม่ได้ว่าค่ายไหนจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับมือถือของตน ดังนั้นมือถือรุ่นแรกที่เราคาดว่าน่าจะใช้หน่วยความจำนี้ก็คือ Samsung Galaxy S10 นั่นเอง

 

ที่มา – Phone Arena, Samsung

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save