News & Update

Lithium-Sulfur แบตเตอรีโลกอนาคตที่อาจจะชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ได้ห้าวัน

แบตเตอรี Lithium-Sulfur ไม่ใช่ของใหม่แต่ข่าวล่าสุดนี้น่าจะทำให้มันน่าสนใจขึ้นมากกว่าเดิม เพราะนักวิจัยจาก พบวิธีทำให้มันทำงานได้ดีกว่าเดิมและผลิตง่ายมาก

แบตเตอรี Lithium-Sulfur (ลิเธียม ซัลเฟอร์) ไม่ใช่ของใหม่นัก แต่ข่าวล่าสุดนี้น่าจะทำให้มันน่าสนใจขึ้นมากกว่าเดิม เพราะนักวิจัยจาก Monash University พบวิธีทำให้มันทำงานได้ดีกว่าเดิมมาก

Iphone Battery : Illustration

สูตรที่นักวิจัยค้นพบนั้นสามารถใช้งานในมือถือได้ราวๆ ห้าวันต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง หรือถ้าเป็นรถยนตร์ไฟฟ้าก็สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งหน ลดปัญหาโลกร้อนได้ และเปลี่ยนจากการผลิตแบตเตอรีลิเธียมแบบเดิมๆ มาเป็น Lithium-Sulfur ได้ไม่ยาก

ถ้าลงลึกในวิชาการสักหน่อย การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดจากการเปลี่ยนอนุภาคที่จับตัวกันในแคโธดที่ทำจากซัลเฟอร์ ทำให้รับกำลังไฟสูงๆ ได้โดยไม่สูญเสียความจุ ประสิทธิภาพในการจ่ายไฟ หรือความสเถียรเลย นักวิจัยบอกว่าเทคนิคนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตผงซักฟอกทั่วๆ ไปด้วยซ้ำไป

ปัญหาตัวจริงคือการทำให้แบตเตอรีประเภทนี้ถูกนำไปผลิตจริง เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาเรื่องแบตเตอรีถูกแก้ไขไปหลายหนแล้ว แต่ไม่เคยมีสักครั้งที่แบตเตอรีที่คิดค้นมาใหม่นั้นไปถึงขั้นตอนผลิตและใช้งานจริง เนื่องจากมีปัญหาอีกมากมายรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตจำนวมาก การปรับกระบวนการผลิต และซัพพลายเออร์สำหรับสารเคมีที่เปลี่ยนแปลงไป

ผลงานของนักวิจัยจาก Monash University นี้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดในตอนนี้ โดยสถาบัน Fraunhofer ในเยอรมันได้ทดสอบผลิตและใช้งานแล้ว และนักวิจัยมีแผนจะทดลองใช้ในรถยนตร์ไฟฟ้า และ Power Grid ที่เก็บประจุไฟจากพลังงานสะอาดเช่นโซลาร์เซลส์ในออสเตรเลียปีนี้อีกด้วย อาจจะอีกนานสักหน่อยกว่าจะกลายเป็นแบตเตอรีในมือถือของพวกเราจริงๆ แต่ดูจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้มากที่สุด และเร็วที่สุดในบรรดาแบตเตอรีตอนนี้แล้วล่ะครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save