News & Update

Samsung เพิ่ม Linux on Galaxy ทำให้ DeX Station รันระบบปฏิบัติการ Linux เต็มตัวได้

Samsung DeX Station Linux OS Header

Samsung เปิดตัวฟีเจอร์ Linux on Galaxy ทำให้ผู้ใช้งานรันระบบปฏิบัติการ Linux เต็มตัวบนหน้าจอทีวีหรือมอนิเตอร์ที่ต่ออยู๋กับ DeX Station ได้ในอนาคต

Samsung เปิดตัวฟีเจอร์ Linux on Galaxy ทำให้ผู้ใช้งานรันระบบปฏิบัติการ Linux เต็มตัวบนหน้าจอทีวีหรือมอนิเตอร์ที่ต่ออยู๋กับ DeX Station ได้ในอนาคต

Linux on Galaxy

DeX Station ทำให้มือถือปีนี้อย่าง Galaxy S8 และ Galaxy Note 8 สามารถกลายเป็นคอมพิวเตอร์ทำงานจริงจังได้ แต่นั่นอาจจะยังไม่ตอบโจทย์คนหลายๆ กลุ่ม ทำให้ซัมซุงประกาศโครงการนี้ซึ่งจะเป็น Linux ตัวเต็มที่ใช้เคอร์เนลของ Android นั่นเอง ข้อดีคือไม่ต้องทำการ Emulation หรือ Virtualization ทำให้ประสิทธิภาพดีไม่น้อยเลย ส่วนข้อเสียก็คือมันเป็นเคอร์เนลของ ลีนุกซ์สำหรับซีพียู ARM ทำให้ไม่สามารถรันโปรแกรมของ X86 แบบคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปได้

Linux on Galaxy

คาดว่าโครงการนี้จะทำให้ Developer สามารถพัฒนาโปรแกรมได้แม้จะอยู่ระหว่างการเดินทาง เช่น ท่องเที่ยว หรือ เดินทางไกล แน่นอนว่านี่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับ DeX Station และมือถือซังซุม เพราะนอกจากจะใช้ตอบอีเมล์ พิมพ์งาน ฯลฯ แล้วยังใช้เขียนโปรแกรมได้ด้วย ทางผู้ผลิตระบุว่าผู้ใช้งานจะมีสิทธิ์เลือก Distro ที่ต้องการ แต่ไม่ได้ระบุว่ามี Distro ใดให้ใช้งานบ้าง คาดว่าค่ายหลักฝั่งลีนุกซ์อย่างเช่น Ubuntu, Debian, Fedora, Mint และอีกมากจะมากันครบถ้วน

ยังอัพเดทว่ามีเกมส์ที่รองรับเพิ่มขึ้นอีกมาก ส่วนใหญ่เป็นเกมส์ที่ใช้ Vulkan API เช่น Vainglory, Lineage 2 Revolution รวมไปถึงเกมส์ที่กำลังพัฒนาอยู่อย่าง Final Fantasy XV Pocket Edition ด้วย แม้ว่าจะสามารถเล่นเกมส์ที่ไม่รองรับได้ แต่มักจะมีปัญหาเรื่องคีย์บอร์ดและเมาส์ใช้งานยาก การที่ค่ายเกมส์ประกาศรองรับการใช้งานดังกล่าวเต็มตัวแปลว่าผู้ใช้งานไม่ต้องปรับตัวให้ใช้งานเหมือนกดมือถือขณะที่ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดอยู่

ที่มา – Sam Mobile

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save