News & Update

Liam หุ่นยนต์แยกชิ้นส่วนอัจฉริยะ หนึ่งในโปรเจคจากทาง Apple

Apple Liam

Liam เป็นหุ่นยนต์จากทาง Apple ที่ได้คิดค้นเพื่อตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม ของการแยกขยะ หรือชิ้นส่วนที่สามารถนำมาใช้ได้เพื่อทำการนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

Apple ได้เล็งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ในรูปแบบต่างๆ จึงมีการสร้างหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า Liam สำหรับใช้ในการแยกชิ้นส่วนไอโฟน เพื่อช่วยแยกชิ้นส่วนที่นำไปรีไซเคิล และสามารถดึงกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

Liam 1

พลังงานในรูปแบบต่างๆ ทั้ง แสงอาทิตย์ ลม และน้ำ เป็นสิ่งที่สามารถนำมาสร้างเป็นพลังงานออกมาได้ โดยเฉพาะเรื่องของ พลังงานแสงอาทิตย์ที่ในแต่ละประเทศได้มีการใช้งานมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ประเทศจีนได้มีการวางแผงพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ในพื้นที่ ที่ไม่มีใครพักอาศัย เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานออกมา หรือแม้กระทั่ง การติดแผงพลังงานแสงอาทิตย์ไว้บนดาดฟ้าของตึกที่สิงคโปร์

Liam 2

ในงาน Apple Special Event เมื่อ 21 มีนาคม 2559 ได้มีการพูดถึงโปรเจคเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการผลิตหุ่นยนต์ที่ช่วยในการแยกชิ้นส่วนของตัวเครื่องไอโฟนออกจากกันใช้ชื่อว่า Liam โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถถอดกาวตัวเครื่อง ถอดชิ้นส่วนที่เป็นส่วนประกอบต่างๆ ออกมาจากตัวเครื่องได้ ผ่านกระบวนการต่างๆ แม้กระทั่งการแยกตัวน็อตออกมาได้อีกด้วย

Liam 3

เป้าหมายหลัก Apple คือการรีไซเคิลและการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งบ้างชิ้นส่วนสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง เช่นชิ้นส่วนของ Tungsten ที่เป็นชิ้นส่วนในการสั่นการแจ้งเตือน จะสามารถนำมารีไซเคิลออกมาเป็น เครื่องมือในการตัดเจาะได้ หรือชิ้นส่วนของเงินที่อยู่ใน Mainboard นำมารีไซเคิลเป็น แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ได้อีกด้วย โดยมีการกล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าสามารถนำเครื่องที่ไม่ใช้แล้วลงใน Apple Renew Program โดยสามารถฝากเครื่องไว้ที่ Apple Store ได้ทันที

รวมรายละเอียด Apple Special Event

เปิดตัว iPhone SE จอ 4 นิ้วสเปคดีสูสี iPhone 6s คาดเข้าไทย พ.ค.นี้

เปิดตัว iPad Pro 9.7 นิ้ว รุ่นใหม่ สเปคจัดเต็มที่ อัดความจุสะใจถึง 256GB เริ่มขาย 31 มี.ค.นี้

iOS 9.3 พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว ฟีเจอร์ใหม่ Night Shift ปรับแสงหน้าจอสำหรับตอนกลางคืน

ขอบคุณข้อมูลจาก BGR , Apple

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save