News & Update

LG free-form displays ตัวอย่างหน้าจอแบบใหม่ ยืดหน้าจอตามการใช้งานได้

LG free-form displays Header

มือถือพับได้ หรือหน้าจอที่ดัดงอได้นั้นไม่ใช่ของแปลกใหม่ในวงการ แต่ LG Display ได้หยิบของแปลกใหม่ในลักษณะเดียวกันมาโชว์ โดยเรียกชื่อว่า Free-form displays เป็นหน้าจอประเภทที่ดึงให้ยืดได้ โดยรุ่นต้นแบบสามารถยืดออกมาได้ราวๆ 20%

LG free-form displays

หน้าจอต้นแบบนี้มีขนาด 12 นิ้ว แต่สามารถยืดออกมาได้ยาวจนกลายเป็นขนาด 14 นิ้ว ซึ่งคาดเอาไว้ว่าในอนาคตอาจจะไปอยู่บนวัสดุที่ไม่เคยมีหน้าจอมาก่อน อย่างเช่นเสื้อผ้า ชุดยูนิฟอร์มหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ผิวหนัง รถยนตร์ เครื่องบิน เป็นต้น

หน้าจอดังกล่าวทาง LG Display เรียกว่า Free-form Displays (หน้าจอแสดงผลแบบรูปทรงอิสระ) สามารถดึง ดัด บิด ได้ ถือเป็นก้าวถัดไปสำหรับหน้าจอประเภท Flexible ที่สามารถม้วนงอ และกางออกได้ แต่ไม่สามารถยืด หรือดัดได้

ทาง LG Display อธิบายว่าหน้าจอใช้สารตั้งต้นจากซิลิโคน แบบเดียวกับที่ใช้ทำคอนแทคเลนส์ และหน้าจอเป็น microLED ขนาดเล็กกว่า 40 ไมโครเมตรเพื่อใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสง ทำให้ภาพออกมาคงคุณภาพความละเอียด และความทนทานได้ ส่วนแผงวงจรนั้นออกแบบมาให้เป็นเกลียวเหมือนสปริง เพื่อให้รองรับการบิดงอได้

ทาง LG Display ได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีนี้มาตั้งแต่ปี 2020 โดยเป็นการวิจัยร่วมกับแผนกวิจัยภายนอก และคาดว่างานวิจัยนี้จะเสร็จสิ้นภายในปี 2024

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save