News & Update

LG ยืนยันเราจะได้เห็นผู้ผลิตทีวีรายอื่นหันมาใช้ WebOS แน่นอน

WebOS เริ่มต้นมาจาก Palm พยายามจะเข้ามาเป็นขั้วที่สามของวงการสมาร์ทโฟนในช่วงปี 2010 ที่ตอนนั้นเจ้าตลาดคือ iOS และ Android แต่พ่ายแพ้และจบลงด้วยการถูก HP ซื้อไปทำต่อ

Powered by WebOS

HP ทำแทบเล็ตและมือถือ webOS ออกมาไม่กี่รุ่นแล้วก็เลิกไป เทคโนโลยีหลายตัวถูกขายทิ้ง รวมไปถึง webOS ที่เป็นระบบปฏิบัติการถูกขายให้กับ LG และหลายคนก็คิดว่ามันคงจะหายไปแบบเงียบๆ แต่ในปี 2013 ทาง LG ได้นำระบบปฏิบัติการดังกล่าวมาใส่ในทีวีอัจฉริยะของตน และกลายเป็นระบบปฏิบัติการหลักของทีวีอัจฉริยะ LG จนถึงปัจจุบัน

แม้ว่า WebOS จะเป็นโอเพ่นซอร์ส แต่ฟีเจอร์และบริการหลายๆ ส่วนเป็นผลงานของ LG ที่ไม่ได้เปิดซอร์ส (เช่น Store โหลดแอพ) ล่าสุด LG ก็ยืนยันว่าแบรนด์อื่นๆ (ที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นหู) อย่าง RCA, Ayonz, Konka จะหันมาใช้ระบบปฏิบัติการ webOS กับทีวีที่แบรนด์เหล่านี้ผลิต เพื่อลดเวลาในการทำทีวีอัจฉริยะรุ่นใหม่ๆ

แน่นอนว่าการที่มีผู้ผลิตที่วีหันมาใช้ webOS มากขึ้น ย่อมเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับ LG ในการเจรจากับนักพัฒนา​โดยเฉพาะรายใหญ่ๆ (เช่น Netflix, YouTube, Disney+) ทั้งนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรเนื่องจากผู้ผลิตที่เปลี่ยนมาใช้ webOS ส่วนใหญ่เป็นเพียงรายย่อยที่มีผู้ใช้งานไม่มากนัก อำนาจต่อรองที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้มากอย่างที่คิดเอาไว้

ผู้ที่เคยใช้ทีวีอัจฉริยะของ LG คงจะทราบดีว่าทาง LG ไม่มีนโยบายอัพเดทให้กับผู้ใช้งานมากนัก อย่างดีที่สุดคือซื้อปีนี้ แล้วปีหน้าได้รับอัพเดทใหญ่หนึ่งครั้ง แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รับอัพเดท และค้างอยู่ที่เวอร์ชันที่ซื้อมา แต่อาจจะมีแพทช์ความปลอดภัยมาให้บ้าง นานๆ ครั้ง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save