News & Update

ชิปเซ็ตตัวใหม่ Kirin 990 จาก Huawei จะรองรับการถ่ายวีดีโอ 4K 60fps แล้ว

Huawei Kirin

เพราะชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนหัวเว่ยไม่รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K จึงทำให้ขาดฟีเจอร์สำคัญ แต่ชิปเซ็ต Kirin 990 รุ่นล่าสุดจะทำให้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยถ่ายวิดีโอ 4K ได้แล้ว!

แม้มือถือตระกูล P ของ Huawei จะมีจุดเด่นที่กล้องถ่ายภาพ ที่อาจถือว่าเป็นหนึ่งในมือถือที่มีกล้องที่ดีที่สุด แม้ตอนนี้ตำแหน่งนี้ตกเป็นของ ซัมซุง Galaxy Note 10+ ไปแล้ว มือถือของหัวเว่ยยังคงมีจุดด้อยในด้านการอัดวีดีโอ เพราะชิปเซ็ตประมวลผล Kirin 970 และ 980 ไม่รองรับการอัดวีดีโอ 4K 60 เฟรมต่อวินาที

Huawei Kirin 990

ทางเว็บไซต์ Neowin ระบุว่าหลังจากการไปร่วมงานประชุมผู้พัฒนาของหัวเว่ยที่จัดในนครเซินเจิ้นของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หัวเว่ยยืนยันว่า ชิปเซ็ตประมวลผล Kirin 990 ตัวใหม่ จะรองรับการอัดวิดีโอระดับ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที โดยจะมีการใช้ชิปตัวนี้ครั้งแรกกับ รุ่น Mate 30 ตัวใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในวันที่ 19 กันยายนนี้

แต่คู่แข่งบริษัทอื่นก็รองรับ 4K 60 เฟรมกันมาก่อนแล้ว อย่าง แอปเปิล ที่รองรับมาตั้งแต่ ไอโฟน 8 ในปี 2017 Qualcomm เริ่มสนับสนุนในชิป Snapdragon 845 ส่วนซัมซุง ก็เริ่มใช้ในมือถือตระกูล S9 ในปี 2018 ในแง่นี้นับว่าหัวเว่ยยังคงตามหลังบริษัทอื่นอยู่บ้าง

Kirin 990 Chipset

ทั้งนี้หัวเว่ยระบุว่า ชิป Kirin 990 จะนับเป็นชิปแรกที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี EUV จากหัวเว่ยเอง โดยก่อนหน้านี้ การพัฒนาชิป Kirin 980 ใช้เงินมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2015 และมีการร่วมมือกับบริษัท TSMC (บริษัทผลิต semiconductor อิสระ) เพื่อศึกษาการผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตร การวิจัยและพัฒนานี้ใช้เวลาถึง 36 เดือน

ที่มา Gizchina

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save