News & Update

Huawei เปิดตัว Kirin 980 ชิปทรงประสิทธิภาพที่ Qualcomm ไม่อาจมองข้ามได้

Huawei Kirin 980

Huawei เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดในชื่อ Kirin 980 ชิปประมวลผลที่ทรงพลังเด่นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นส่วน CPU, GPU, NPU, ISP หรือแม้กระทั่ง 4G LTE Modem

Huawei เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดในชื่อ Kirin 980 ชิปประมวลผลที่ทรงพลังเด่นในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นส่วน CPU, GPU, NPU, ISP หรือแม้กระทั่ง 4G LTE Modem ที่ทำความเร็วได้ถึง 1.4 Gbps 

Kirin 980 (3)

Kirin 980 โฆษณาว่าเป็นชิปประมวลผลตัวแรกของโลกที่ใช้กระบวนการผลิต 7 นาโนเมตร ทำให้ได้จำนวนทรานซิสเตอร์มากขึ้น จึงมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และกินไฟน้อยลงเมื่อเทียบกับกระบวนการผลิต 10 นาโนเมตรของปีที่ผ่านมา

ชิป Kirin 980 ใช้สถาปัตยกรรมซีพียูสองแบบ แต่แบ่งเป็นสามคลัสเตอร์ดังนี้

  1. ARM Cortex A76 @ 2.6 GHz (2 คอร์)
  2. ARM Cortex A76 @ 1.96 GHz (2 คอร์)
  3. ARM Cortex A55 @ 1.8 GHz (4 คอร์)

แม้จะแบ่งออกเป็นสามคลัสเตอร์ แต่ชิปทั้งหมดจะทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดโดยมุ่งเน้นการกินไฟให้น้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งงานให้กับคอร์ที่พลังเยอะหรือน้อย (big.LITTLE) หรือการใช้ทั้งแปดคอร์ร่วมกันประมวลผล (DynamiQ)

สำหรับตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นเป็น ARM Mali G76 ชิปกราฟฟิครุ่นล่าสุดจาก ARM เช่นกัน ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่า Mali G72 ใน Kirin 970 มากพอสมควร ทาง Huawei ระบุเองว่าประสิทธิภาพดีขึ้น 46% และกินไฟน้อยลง 178%

นอกจากเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์ด้วยการลดกระบวนการผลิตให้เหลือ 7 นาโนเมตรแล้ว ชิปเซ็ตยังรองรับ LPDDR4X ที่ความถี่สัญญาณนาฬิกา 2133 MHz ทำให้ภาพรวมของชิปเซ็ตมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก ส่วนตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (NPU) คราวนี้เป็น Dual NPU สามารถวิเคราะห์ภาพได้ 4,500 ภาพต่อนาที เร็วขึ้นราวๆ 120% เมื่อเทียบกับที่อยู่ใน Kirin 970

ISP หรือตัวแปลงข้อมูลแสงเป็นดิจิตอลก็มีการอัพเกรดอย่างมากเช่นกัน ทาง Huawei ระบุว่าสามารถส่งข้อมูลจากกล้องหลายตัวได้ดีขึ้น แบนด์วิธเพิ่มขึ้น 46% และรองรับการถ่ายภาพ HDR แบบ Realtime และลด Noise ได้ดีขึ้น

สุดท้ายคือโมเดม 4G LTE เป็น LTE Cat 21 สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงถึง 1.4 Gbps ด้วย ส่วน WiFi ก็สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุดที่ 1,732 Mbps เช่นกัน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save