News & Update

Huawei เปิดตัวชิปประมวลผล Kirin 970 พร้อมชิปประมวลผล AI ตัวแรกของโลก

ผลมาจากการเพิ่ม Neural Processing Unit (NPU) ใน Kirin 970 จะใช้เรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช่แต่ละคน ทำให้สามารถตอบสนองได้ตรงตามความต้องการได้มากกว่าเดิม

เมื่อไม่กี่วันมานี้ทาง Huawei ได้เปิดตัวชิปประมวลผลที่จะใช้กับสมาร์ทโฟน Mate 10 ตัวใหม่ล่าสุดที่แรงว่า Kirin 960 ที่ใช้ใน Mate 9/ P10 นั่นก็คือ Kirin 970 นั่นเอง นอกจากประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแล้วยังเพิ่มการรองรับการประมวลผล AI เข้าไปด้วย จะเป็นยังไงตามมาดูกัน

Kirin 970 : The World’s First Processor With A Dedicated NPU

Kirin 970

การรองรับการประมวลผล AI ของชิปรุ่นนี้เป็นผลมาจากการเพิ่ม Neural Processing Unit (NPU) เข้ามาในชิปประมวลผลด้วย คาดว่าการที่ทำแบบนี้จะช่วยให้เครื่องเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช่แต่ละคน ทำให้สามารถตอบสนองได้ตรงตามความต้องการได้มากกว่าเดิมในทุกๆด้าน

เทคโนโลยีการผลิตก็ทันสมัยมากขึ้นด้วยเช่นกันด้วย 10nm (ขนาดเทียบเท่า Snapdragon 835, Samsung Exynos 8895 และ Mediatek Helio X30) มาพร้อมแกนประมวลผล 8 แกนแบบ 2 คลัสเตอร์ และเด็ดสุดด้วยชิปประมวลผลกราฟฟิครุ่นใหม่ Mali-G72 MP12

ด้านหน่วยประมวลผลภาพนั้นก็ให้มาถึงสองตัว เพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลได้ดีขึ้น รองรับ 4.5G LTE Cat.18 ที่ให้ความเร็วการโาวน์โหลดสูงสุดถึง 1.2Gbps (ดีที่สุดในตอนนี้) นอกจากนี้จากข้อมูลของงานเปิดตัวนั้นบอกได้ว่าชิปประมวลผล Kirin 970 จะมีประสิทธิภาพมากกว่า Kirin 960 20% แต่ประหยัดพลังงานกว่าเดิมถึง 50% เลยทีเดียว

และยังทิ้งทายอีกด้วยว่าจะได้พบ Huawei Mate 10 ที่ใช้ชิปประมวลผลตัวล่าสุดในวันที่ 16 ตุลาคม อีกด้วย อย่าลืมติดตามกันล่ะ

ทิ้งท้ายด้วยตารางเปรียบเทียบสเปคของชิปประมวลผล Kirin รุ่นก่อนหน้าครับผม

ตารางเปรียบเทียบจาก AndroidAuthority

ที่มา : AndroidAuthority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save