News & Update

Khronos เผยมาตรฐาน OpenXR 1.0 แล้ว ร่วมร่างเทคโนโลยีโดย Epic, Oculus และ Microsoft

Khronos Group เปิดตัว OpenXR เมื่อสี่เดือนก่อนด้วยเวอร์ชัน 0.9 ในงาน Game Developers Conference และวันนี้ก็ออกมาตรฐานเวอร์ชัน 1.0 แล้ว

OpenXR 1.0 (1)

ในงาน SIGGRAPH ทาง Khronos Group เผยมาตรฐานกลางที่ใช้งานได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตทั้งฮาร์ดแวร์ และผู้พัฒนาซอฟท์แวร์พัฒนาไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้อุปกรณ์ใช้งานร่วมกันได้ ทำให้ยุคที่ล็อกฮาร์ดแวร์ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง กับเทคโนโลยีอันใดอันหนึ่งหมดไป ผู้สนับสนุนหลักของ OpenXR ก็คือ Epic Games, Microsoft, Oculus และ Varjo ซึ่งต่างก็เป็นผู้เล่นในวงการทั้งสิ้น

XR (Mixed Reality) จะได้รับประโยชน์มากขึ้นในอนาคต หลังจาก 5G เริ่มแพร่หลายและการใช้งานอินเตอร์เน็ทมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เร็วขึ้น และหน่วงน้อยลง และเมื่อเทคโนโลยีพื้นฐานพร้อมก็เชื่อว่าแว่นและหมวก XR จะแพร่หลายขึ้นมากด้วยเช่นกัน

ตั้งแต่ออกเวอร์ชัน 0.9 เมื่อสี่เดือนก่อน ทาง Khronos Group ได้ปรับปรุงระบบ Input Subsystem, GAme Engine Editor, Loader base สำหรับนักพัฒนา และฟีเจอร์อีกจำนวนมาก ทำให้การพัฒนาเกมส์บนแพลตฟอร์ม OpenXR ในอนาคตจะรองรับการทำงานร่วมกับเวอร์ชันเก่าๆ ด้วย

Brent Insko ประธานกลุ่ม OpenXR และสถาปนิกฝั่ง XR ของ Intel เผยว่าตอนนี้กำลังเร่งสร้างตัวทดสอบเฟสสุดท้าย และทำให้เกมเอนจิ้นหลักๆ รองรับการทำงานบน OpenXR และวางแผนว่าในอนาคตจะเพิ่มเติม หรือปรับปรุงไปในทิศทางใด

ปัจจุบัน Microsoft HoloLens รองรับการใช้งาน OpenXR แล้ว ส่วน Oculus นั้นให้ใช้งานได้บน Rift และ Quest (Oculus Go อดใช้) ส่วน Varjo จะรองรับบนหมวก VR ระดับบนความละเอียดสูง ฝั่ง Epic Games นั้นจะเพิ่มการรองรับ OpenXR 1.0 เข้าไปใน Unreal Engine ในอนาคต ส่วนบริษัทอื่นๆ ก็จะสนับสนุนการทำงานลงในฮาร์ดแวร์ของตน ไม่ว่าจะเป็น AMD, ARM, HTC, Nvidia, Valve และรายอื่นๆ

คาดว่าในวันพรุ่งนี้ Microsoft, Epic, Varjo จะโชว์ผลงานการใช้งาน OpenXR 1.0 บนอุปกรณ์ของตนที่งาน SIGGRAPH ครับ

ที่มา – VentureBeat

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save