News & Update

Kaspersky แจกฟรี! โปรแกรมถอดรหัสไฟล์ที่โดนเรียกค่าไถ่ Ransomware

อวสาน Ransomware ไวรัสเรียกค่าไถ่สุดแสบ หลังจากทางตำรวจดัชต์รวบตัวคนสร้างได้แล้ว ทาง Kaspersky จึงได้ออก Tool สำหรับแก้ไขทั้ง CoinVault และ Bitcryptor

ข่าวดีสำหรับผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อไวรัสสุดโหด ที่เข้ามาทำการใส่รหัสล็อคไฟล์สำคัญในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา หรือที่เรียกว่า “Ransomware” ล่าสุดได้มีการอัพเดตเครื่องมือที่ชื่อว่า Kaspersky Ransomware Decryptor สำหรับแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติด CoinVault และ Bitcryptor ได้สำเร็จแล้ว

ย้อนรอยความแสบของ Ransomware

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 นักวิจัยด้านความปลอดภัยบนระบบคอมพิวเตอร์ได้ตรวจพบการโจมตีผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า CoinVault ในรูปแบบของการแอบฝังตัวเข้าไปในเครื่อง และทำการใส่รหัสเพื่อล็อคไฟล์สำคัญในเครื่อง ซึ่งถ้าเจ้าของเครื่องต้องการปลดล้อคจะต้องทำการโอนเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับ Key ที่จะปลดรหัสนี้ออกไป ตอนนั้นมีผู้เคราะห์ร้ายถูกมันโจมตีไปมากกว่า 1,500 คนจาก 108 ประเทศทั่วโลก

ransomware

มาถึงช่วงเดือนเมษา 2015 ทางการตำรวจในเนเธอร์แลนด์ได้ตรวจพบฐานข้อมูลในการถอดรหัสจากเซิร์ฟเวอร์ของ CoinVault ได้สำเร็จ จึงส่งต้อให้กับทาง Kaspersky labs ผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปสร้างเครื่องมือถอดรหัสรุ่นแรกออกมาแจกจ่ายให้คนโหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ

แต่แล้วทางผู้สร้าง CoinVault ได้พัฒนาและอัพเดตตัวโค้ดของ Ransomware ใหม่ให้ร้ายกว่าเดิมและมากกว่าเดิม และเปลี่ยนชื่อของมันใหม่เป็น Bitcryptor

จนกระทั่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางตำรวจในประเทศเนเธอร์แลนด์สามารถจับกุมชาย 2 คนที่เชื่อมต่อกับระบบของ CoinVault และ Bitcryptor ทำให้สามารถได้ตัวถอดรหัสของผู้ที่เสียหายรวม 14,031 ชุด จากนั้นได้ส่งต่อข้อมูลนี้ให้กับทาง Kaspersky Labs ไปทำการอัพเดตข้อมูลโปรแกรม Decryptor Tool ให้สามารถจัดการกับ Bitcryptor ได้ด้วย

สำหรับตัว Ransomware Decryptor ทาง Kaspersky labs ได้พัฒนาและแจกจ่ายให้ผู้ที่ประสบปัญหาโดนเรียกค่าไถ่ไฟล์ได้ฟรีโดยไม่จำเป็นจะต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ ลงในเครื่อง
Nov 4 2558 BE 4.53.52 PM - - Google Chrome

สามารถ เขาไปโหลดไฟล์เพื่อแก้ปัญหาได้ที่ noransom.kaspersky.com และสามารถอ่านข้อมูลการใช้งานเครื่องมือได้ ที่นี่

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save