News & Update

ประธานฝ่ายวิศวกรรมที่รับผิดชอบแผนเปลี่ยนผ่านสู่ M1 ลาออกจาก Apple แล้ว

ผู้อ่าน Whatphone คงทราบกันดีว่า Apple อยู่ระหว่างการเปลี่ยนชิปคอมพิวเตอร์จากชิป Intel มาเป็น Apple M-series ที่พัฒนาขึ้นเอง

Jeff Wilcox

ข่าวใหญ่ของตอนนี้ก็คือ Jeff Wilcox ประธานฝ่ายวิศวกรรมที่รับผิดชอบการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวประกาศลาออก และจะกลับไปทำงานที่ Intel ข่าวนี้จึงเป็นอะไรที่ย้อนแย้งไม่น้อย เมื่อผู้นำทีมให้ Apple ตีตัวออกห่างจาก Intel กลับไปทำงานที่ intel

Jeff Wilcox เคยทำงานที่ Intel ช่วงปี 2010 – 2013 ในตำแหน่ง Principal Engineer และเปลี่ยนมาทำงานตำแหน่ง Mac System Architecture ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาที่ Apple

การหวนสู่ intel รอบนี้เขาจะไปรับหน้าที่คุมทีม Design Engineer รับผิดชอบ SoC และลูกค้าของ Intel ทุกเซกเมนต์

สิบปีที่ผ่านมา Apple พัฒนาชิปเซ็ต Apple A-series แบบก้าวกระโดดมาตลอด ชิปมีประสิทธิภาพที่ก้าวกระโดดมาทุกปีจนกระทั่งสามารถแซงหน้า Intel X86 ที่ยืนยงมาตลอดหลายสิบปีได้สำเร็จ แต่สองปีที่ผ่านมา Apple ประสบปัญหาทีมงานลาออกไปไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอดีตทีมงานผู้บริหารทีมลาออกไปเปิดบริษัท Nuvia (และถูก Qualcomm ซื้อไปเมื่อปีที่แล้ว) ทำให้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์รอบล่าสุดแทบจะไม่มีการพูดถึงชิปเซ็ตใหม่เลย ไม่ว่าจะเป็น Apple A15 ที่แรงขึ้นกว่าเดิมไม่มากนัก (ความเร็วแทบทั้งหมดเกิดจากการเร่งสัญญาณนาฬิกา) หรือการที่ไม่มีชิป Apple S7 สำหรับ Apple Watch Series 7 แต่เลือกใช้ชิปรุ่นเดียวกันกับปีก่อนหน้า

อีกปัญหาหนึ่งก็คือ Intel คู่แข่งตัวฉกาจที่เปลี่ยน CEO รอบล่าสุดประกาศว่าจะมุ่งเน้นการพัฒนาชิปเซ็ตให้ดีขึ้นอีกครั้ง (หลังจากประสบปัญหาทางเทคนิคและล่าช้ามากว่า 6 ปี) ทำให้เส้นทางการเติบโตต่อเนื่องแบบก้าวกระโดดของชิป Apple A-series และ M-series คงจะจบลงเพียงเท่านี้ หลังจากนี้เราน่าจะเห็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเป็นเส้นโค้งที่แผ่วปลายลงเรื่อยๆ และคาดว่า Intel จะกลับมาแรงขึ้นเป็นเส้นกราฟไฮเปอร์โบลาร์อีกครั้ง แต่จะแรงจนแซง Apple ในที่สุดได้หรือไม่นั้นคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะตอนนี้ Apple เองก็แซงหน้า Intel ไปไกลมากแล้วเช่นกันครับ

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save