News & Update

JDI รอดจากปากเหว ได้เงินทุนหมุนเวียนจากนักลงทุนจีนและไต้หวัน

JDI หรือ Japan Display Inc บริษัทร่วมทุนของผู้ผลิตหน้าจอ LCD รายใหญ่ในญี่ปุ่น (Hitachi, Toshiba, SONY) ยืนอยู่ปากเหวหลังจากกระแสผลิตหน้าจอเริ่มหันไปหา OLED

JDI หรือ Japan Display Inc บริษัทร่วมทุนของผู้ผลิตหน้าจอ LCD รายใหญ่ในญี่ปุ่น (Hitachi, Toshiba, SONY) ยืนอยู่ปากเหวหลังจากกระแสผลิตหน้าจอเริ่มหันไปหา OLED ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

JDI Japan Display 18:9

นอกจากผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่จะหันไปหา OLED แล้วลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอย่าง Apple ที่ใช้หน้าจอ LCD ของ JDI ก็เปลี่ยนไปใช้หน้าจอ OLED แทน ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ iPhone XR รุ่นเดียวที่ยังใช้หน้าจอ LCD อยู่ ด้วยเหตุนี้เองรายได้ของบริษัทจึงตกลงอย่างรวดเร็วจนมีแนวโน้มว่าจะต้องปิดตัว

ล่าสุดสถานการณ์บริษัทอยู่ในช่วงที่ปลอดภัยแล้ว โดยมีกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีน และไต้หวันเข้ามากอบกู้ด้วยเงินลงทุนราวๆ $723 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฝั่งจีนคือ Silk Road Fund บริษัทลงทุนที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีน และ TPK Holding Co. จากไต้หวัน (เป็นบริษัทผลิตหน้าจอ) ทำให้ทั้งสองถือหุ้นของ JDI รวมกันราวๆ 30 – 50%

เหตุผลที่ทำให้ JDI ต้องอยู่ในสภาวะวิกฤติทั้งที่เคยทำรายได้มหาศาลจากการผลิตหน้าจอก็เพราะว่าวงการหน้าจอเขาหันไปใช้ OLED กันหมดแล้ว แต่ JDI ยังคงผลิตหน้าจอ LCD อยู่อย่างเดียว แม้จะบอกว่าจะเปิดไลน์การผลิตหน้าจอ OLED แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถผลิตได้ ทั้งที่ผ่านมา 2 – 3 ปีแล้วก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจนักที่บริษัทที่อืดอาด อุ้ยอ้ายในการปรับตัวจะขาดทุนและเสี่ยงต่อการปิดกิจการ

ปีนี้มีข่าวลือว่า iPhone ใหม่จะย้ายไปใช้ OLED ทั้งหมด ถ้า JDI ยังคงอืดอาดอยู่เห็นทีจะไม่รอดถ้ายังผลิตแต่หน้าจอ LCD ต่อไป

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save