News & Update

ญี่ปุ่นเตรียมแบนการใช้เสา 5G จาก ZTE / Huawei เนื่องจากประเด็นความปลอดภัยไซเบอร์

ZTE

ญี่ปุ่นประกาศว่าจะแบนการใช้งานเสาโทรศัพท์ 5G จากสองบริษัท Huawei และ ZTE ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาเคยแจ้งเตือนชาติพันธมิตรให้เลี่ยงเสาจากจีน

ญี่ปุ่นประกาศจุดยืนว่าจะแบนการใช้งานเสาสัญญาณโทรศัพท์ 5G จากสองบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง Huawei และ ZTE สอดคล้องกับข่าวก่อนหน้านี้ที่สหรัฐอเมริกาแจ้งเตือนชาติพันธมิตรให้หลีกเลี่ยงเสาจากจีน

Huawei

ณ ตอนนี้ค่ายโทรศัพท์ญี่ปุ่นที่ใช้ Huawei ก็คือ NTT DoCoMo และ KDDI Corp (ใช้เป็นบางส่วน) และ SoftBank Group Corp ที่เป็นบริษัทพันธมิตรสนิทกัน โดยเครือข่ายหลักของญี่ปุ่นมีสี่เจ้า มีเสาสัญญาณจาก Huawei ไปแล้วสามเจ้าด้วยกัน

งานนี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่ค่อยยุติธรรมกับธุรกิจจีนนักที่โดนกีดกันทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยตอนนี้หุ้นของ ZTE ที่สั่นคลอนมาตั้งแต่กลางปี (กรณีโดนสหรัฐแบนการค้า) ส่วน Huawei ก็มีปัญหา CFO โดนจับในแคนาดาและถอดหุ้นออกจากระบบซื้อขายชั่วคราว สถานการณ์ของทั้งคู่ในตลาดหุ้นและสายตานักลงทุนดูจะไม่ค่อยสเถียรนัก

ข่าวเพิ่มเติมจากเว็บ FNN รายงานว่าสาเหตุของการแบน Huawei / ZTE ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังหน่วยงานรัฐญี่ปุ่นได้ลองแกะชิ้นส่วนมือถือของ Huawei ออกมา และพบว่ามีชิ้นส่วนต้องสงสัยอยู่ในฮาร์ดแวร์มือถือด้วย (ทางภาครัฐญี่ปุ่นไม่ได้ระบุว่าเป็นอะไร) เมื่อไม่กี่เดือนก่อนเพิ่งจะมีข่าวว่าจีนแอบสอดไส้ชิปลับที่ใช้ดักข้อมูลบนเซิฟเวอร์ของ Amazon, Apple เป็นไปได้ว่าญี่ปุ่นเจอชิปลักษณะเดียวกันอยู่บนมือถือของ Huawei ทำให้กลายเป็นปัญหาเรื่อง Cybersecurity และนำไปสู่การแบนในที่สุด

ชาติก่อนหน้านี้ที่ออกตัวว่าจะไม่ใสช้เสาสัญญาณจากจีนก็คือสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ โดยตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลชัดเจนว่าทำไมญี่ปุ่นจึงออกตัวว่าจะไม่ให้ใช้ 5G ของทั้งสองค่ายจากจีน

ที่มา – GSMArenaFNN.jp

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save