News & Update

ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกเคมีสู่เกาหลีใต้เอาคืนผลทางการเมือง อาจส่งผลกระทบหนักกับ Samsung / LG

กระแสรักชาติในเกาหลีใต้ส่งผลกระทบให้เกิดการฟ้องศาลเรียกร้องสิทธิจากบริษัทญี่ปุ่นให้ชดเชยความเสียหายสมัยสงครามโลก แต่นี่อาจจะส่งผลกับ Samsung และ LG

ปีที่แล้วเกิดกระแสรักชาติในเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบให้เกิดการฟ้องศาลเรียกร้องสิทธิต่างๆจากบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในเกาหลีใต้ให้ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นในสมัยสงครามโลก แต่นี่อาจจะจุดเริ่มต้นปัญหาให้กับธุรกิจขนาดใหญ่อย่าง Samsung และ LG ก็เป็นได้

fluorinated polyimide Smartphone TV Display Samsung LG Manufacture

แน่นอนว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น เกิดในสมัยยุค 40 หรือราวๆ 70 กว่าปีก่อน แต่กระแสรักชาติในเกาหลีก็เรียกร้องให้เอาคืนบริษัทญี่ปุ่นในประเทศเกาหลีใต้ จนถึงขั้นฟ้องร้องต่อศาล และศาลฏีกาในประเทศเกาหลีใต้ก็ตัดสินให้ว่าญี่ปุ่นนั้นชดเชยเกาหลีใต้ไม่เพียงพอต่อสิ่งที่กระทำไว้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เองทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจควบคุมปริมาณการส่งออกสารเคมีไปยังประเทศเกาหลีใต้ แม้จะไม่ระบุชื่อแต่ก็คาดว่าสารเคมีดังกล่าวคือ Fluorinated Polyimide ที่ใช้ในการทำหน้าจอสำหรับสมาร์ทโฟนและทีวี (ใช้ทำตัวต้านทานในช่วงบัดกรีแผงวงจร) และ Hydrogen Fluoride ความบริสุทธิ์สูง (ใช้ในการแกะสารกึ่งตัวนำ)

ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตและส่งออก Fluorinated Polyimide อันดับหนึ่งของโลก โดย 90% ของสารเคมีดังกล่าวที่มีขายมาจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้บริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่าง Samsung และ LG น่าจะหาสารทดแทนยากสักหน่อย สำหรับผู้ผลิตในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องการส่งออกสารเคมีดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้จะต้องทำเรื่องขออนุญาตส่งออก ซึ่งใช้เวลาราวๆ 90 วันถึงจะอนุมัติ

ถ้าปัญหาดังกล่าวไม่คลี่คลายตั้งแต่วันที่ 4 กรกฏาคมเป็นต้นไปญี่ปุ่นจะควบคุมปริมาณสารเคมีที่ส่งออกไปอย่างจริงจัง และสถานการณ์โลกไอทีหลังจากนี้น่าจะมีปัญหาอย่างแน่นอน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save