Gadget

Japan Display พัฒนาหน้าจอใหม่ ความหนาแน่นพิกเซล 1,001 PPI ช่วยสร้างโลกสมจริงบน VR

VR HMD

JDI หรือที่รู้จักกันในนาม Japan Display โชว์ต้นแบบหน้าจอ LCD รุ่นใหม่เพื่อ VR โดยเฉพาะ เนื่องจากหน้าจอนี้แม้จะมีขนาดเล็กเพียง 3.25 นิ้วเท่านั้น แต่กลับมีความหนาแน่นพิกเซลสูงมากถึง 1,001 PPI ด้วยกัน

Japan Display JDI Hi-Resolution Screen

Japan Display หรือ JDI โชว์หน้าจอ LCD รุ่นใหม่สำหรับ VR

ปีที่แล้ว JDI ได้โชว์หน้าจอต้นแบบประเภทเดียวกัน แต่มีความหนาแน่นของพิกเซลเพียง 803PPI เท่านั้น ซึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะนำไปใช้กับหมวก VR ที่สวมหัวแล้วหน้าจอจะอยู่ใกล้กับดวงตามากนั่นเอง

นอกจากความหนาแน่นเม็ดพิกเซลจะเพิ่มขึ้นแล้ว ระยะเวลาตอบสนองของหน้าจอใหม่ก็น้อยลงด้วย จากเดิมต้องใช้เวลา 4.5 มิลลิวินาทีก็ลดเหลือเพียง 2.2 วินาทีเท่านั้น แปลว่าจะมีฉากโมชันเบลอน้อยลง สมจริงมากขึ้น โดยคาดว่าหลังจากนี้น่าจะพัฒนาเพิ่มเติมให้แสดงผลได้ที่ 120Hz เพื่อความสมจริง

JDI นี้เป็นบริษัทร่วมทุนของ SONY, Toshiba และ Hitachi ที่ร่วมกันเพื่อพัฒนาหน้าจอ LCD ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเอาตัวรอดจากสถานการณ์การตีตลาดของจีนและเกาหลี ทำให้คาดว่าหมวก VR ตัวแรกที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ก็คงจะหนีไม่พ้น PS VR นั่นเอง โดยปัจจุบัน PSS VR มียอดขายที่นำหน้า Oculus Rift และ HTC Vive ไปพอสมควร แต่ล่าสุดทาง SONY บอกใบ้แล้วว่าในงาน E3 จะไม่มี PS VR รุ่นใหม่ แปลว่าคงต้องรอปีหน้า หรือปีถัดๆ ไปกว่าเราจะได้เห็นการใช้งานหน้าจอแบบนี้ของจริง

ที่มา – Engadget

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save