News & Update

Japan Display เตรียมซื้อหุ้น Joled เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตหน้าจอ OLED

OLED

Japan Display ผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมเข้าซื้อหุ้น Joled บริษัทผลิตหน้าจอ OLED รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มกำลังผลิตสู้คู่แข่งจากเกาหลีใต้

Japan Display บริษัทร่วมทุนสำหรับผลิตหน้าจอรายใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมจะเข้าซื้อหุ้นของ Joled บริษัทผลิตหน้าจอประเภท OLED รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มอำนาจการผลิตต่อสู้กับคู่แข่งจากเกาหลีใต้ และจีน

AMOLED LCD Joled OLED

Japan Display มีแผนจะเพิ่มจำนวนหุ้นของ Joled ที่มีอยู๋ในมือ จากปัจจุบันมีอยู่ 15% เพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในสิ้นปี 2017 นี้ โดยการเข้าซื้อหุ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากหุ้นที่มีอยู๋ส่วนมากในปัจจุบันเป็นของหน่วยงานส่งเสริมนวัตกรรมแห่งชาติของญี่ปุ่น (INCJ หรือ Innovation Network Corp, of Japan) 

ปัจจุบันหุ้นของ Joled นั้นกระจายอยู๋ดังนี้

  • Japan Display ถือหุ้น 15%
  • SONY ถือหุ้น 5%
  • Panasonic ถือหุ้น 5%
  • INCJ ถือหุ้น 75%

บริษัท Joled นั้นเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SONY กับ Panasonic เพื่อผลิตหน้าจอ OLED โดยเฉพาะ ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปี 2015 ที่ผ่านมานี้เอง โดยเน้นไปที่การผลิตหน้าจอ OLED สำหรับทีวีและวงการแพทย์ การเข้าซื้อหุ้นราวๆ 35% จาก INCJ ครั้งนี้คาดว่ามีมูลค่ามากถึง $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

นอกจากนี้ทาง INCJ เองก็มีแผนจะอัดฉีดเงินกว่า $650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (75,000 ล้านเยน) ให้กับ Japan Display เพื่อให้พัฒนาหน้าจอทั้ง LCD และ OLED ให้มีลูกเล่นใหม่ๆ มากขึ้น โดยความช่วยเหลือจะมาทั้งในรูปพันธบัตร ทีมงานนักวิจัย และอื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจุบัน Japan Display ถือเป็นผู้ผลิตหน้าจอ LCD รายใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นมือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือมแม้กระทั่งที่ใช้งานอยู๋ในรถยนต์ ส่วน Joled นั้นมีชื่อเสียงในด้านหน้าจอ OLED สำหรับอุปกรณ์ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ การร่วมมือกันระหว่างสองบริษัทจะทำให้เก็บตลาดตั้งแต่หน้าจอเล็ก กลาง ใหญ่ ได้ครบถ้วนด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอยู่แล้ว

บริษัท Japan Display นั้นเป็นผลงานระหว่างความร่วมมือสามยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ได้แก่ Hitachi, Toshiba และ SONY โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ INCJ เช่นกัน โดยระยะหลังเริ่มอยู๋ในสภาวะขาดทุนจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตมือถือเริ่มหันไปใช้หน้าจอประเภท AMOLED มากขึ้น หรือที่หนักๆ อย่างยอดขายไอโฟนที่ตกต่ำลง ซึ่งรายได้กว่าครึ่งมาจากการผลิตหน้าจอให้กับไอโฟนนี่เอง

ทาง Japan Display คาดหวังเอาไว้ว่าเมื่อถึงเวลา ถ้าหากไอโฟนจะมาใช้จอ OLED กับมือถือทุกรุ่นในปี 2018 และผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Samsung จะผลิตตอบรับความต้องการของ Apple ทั้งหมดไม่ไหว ก็น่าจะหันมาใช้บริการของ Japan Display และ Joled นั่นเอง

ที่มา – Nikkei

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save