News & Update

ISO ช่วยออกมาตรฐานควบคุมการบินโดรน หวังช่วยให้เข้าใจตรงกันทั้งภาครัฐ ผู้บังคับ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

International Organization for Standardization หรือ ISO หน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานกลางระดับโลกนำเสนอแนวทางความเข้าใจในการบินโดรนทั่วโลก

International Organization for Standardization หรือ ISO หน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานกลางระดับโลกนำเสนอแนวทางความเข้าใจในการบินโดรนทั่วโลก เพื่อให้ผู้ใช้มีความเข้าใจตรงกัน

DJI Mavic Drone

แม้ว่าโดรนจะไม่ใช่ของใหม่ในวงการไอที แต่กฏระเบียบกลับถูกควบคุมด้วยหน่วยงานการบินแต่ละประเทศ ด้วยความที่หน่วยงานเหล่านี้มีความผ่อนปรนที่แตกต่างกัน ทำให้เมื่อผู้ใช้นำไปบินที่ต่างประเทศด้วยความเข้าใจในประเทศของตน ผลคือละเมิดกฏหมายโดยไม่รู้ตัว

ISO Genfencing

ISO จึงเสนอร่างมาตรฐานความเข้าใจระดับโลกร่วมกันว่าการบินโดรนนั้นทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และควรหลีกเลี่ยงเรื่องอะไรบ้าง เช่นไม่ควรจะนำไปบินในพื้นที่รอบสนามบิน พื้นที่ต้องห้าม และผู้ผลิตต้องมีการกำหนด Geofencing เอาไว้เพื่อไม่ให้โดรนบินเข้าไปในพื้นที่ต้องห้ามได้

มาตรฐานกำหนดเอาไว้ว่าผู้ผลิตโดรนจะต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของคนอื่นๆ และต้องอนุญาตให้มนุษย์เข้าแทรกแซงระบบได้ โดยเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากปัญญาประดิษฐ์ หรือระบบบินอัตโนัมติ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดว่าผู้บังคับโดรนจะต้องผ่านการอบรม ฝึกฝน และมีการบันทึกชั่วโมงบินเอาไว้ อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้จะต้องได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีอีกด้วย

มาตรฐานที่ร่างนี้จะเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณะจนถึงวันที่ 21 มกราคมปีหน้า และคาดว่าจะเริ่มใช้งานจริงได้ในปี 2019 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามมาตรฐานไม่ใชส่ข้อบังคับ และอาจจะมีความแตกต่างกันไปบ้างในบางพื้นที่ ทาง ISO ก็คาดหวังว่าอย่างน้อยมาตรฐานนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตโดรนรู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และต้องพัฒนาระบบอะไรเพื่อช่วยเหลือ หรือป้องกันการนำไปใช้ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุในอนาคตได้

ร่างมาตรฐานนี้เปิดสู่สาธารณะช่วงเวลาเดียวกับที่บอร์ดความปลอดภัยทางอากาศยานของสหราชอาณาจักรออกมาให้ข้อมูลว่าอุบัติเหตุทางอากาศกว่าครึ่งเกิดจากโดรนทั้งสิ้น หลังจากมาตรฐานเบื้องต้นนี้ผ่านทาง ISO จะออกมาตรฐานอื่นๆ ตามมาอีก เช่นสเปคของโดรน การควบคุมการบิน และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save