News & Update

Apple อาจจะเปลี่ยน iPhone 8 ให้ใช้พอร์ต USB Type C แทน Lightning

ข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone รุ่นถัดไปจาก Apple เผยว่าตอนนี้ Apple กำลังพิจารณาอาจจะเลิกใช้พอร์ต Lightning ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2012 แล้วหันไปใช้พอร์ตมาตรฐานของวงการมือถือ และอุปกรณ์ไอทียุคใหม่อย่างพอร์ต USB Type C ที่มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล และชาร์จไฟสูงกว่า

USB Type Cถ้าหาก Apple ทำการเปลี่ยนแปลงนี้จริงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? อุปกรณ์รุ่นเก่าๆ อาจจะอยู่ยากสักหน่อยเนื่องจากหาซื้อสาย Lightning กันยากขึ้น (เหมือนปัจจุบันจะไปหาซื้อสาย 30-Pin ก็ยากเต็มที) ส่วนโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ก็จะเข้ากันกับมาตรฐานกลางมากขึ้น การหาซื้อสายไฟชาร์จมือถือจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากที่ต้องคอยตรวจว่ายี่ห้อถูกต้องหรือไม่อีกต่อไป แต่ฝั่งอุปกรณ์เสริมอาจจะต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่ เป็นทั้งวิกฤติที่สต๊อกอาจจะขายไม่หมด หรือโอกาสที่จะผลิตอุปกรณ์เสริมใหม่แล้วขายหาเงินอีกครั้ง

แต่เดิมนั้น Apple ใช้พอร์ต 30-Pin กับ iPhone รุ่นแรก โดยเป็นมรดกตั้งแต่ตอนสร้าง iPod ในอดีต และเปลี่ยนมาเป็นพอร์ต Lightning ในปี 2012 ตอนเปิดตัว iPhone 5 ครั้งนั้นวงการอุปกรณ์เสริมก็ถึงกับต้องชะงักไปพักใหญ่ เนื่องจากไม่สามารถนำอุปกรณ์เก่ามาใช้กับ iPhone รุ่นใหม่ได้ อีกทั้งอุปกรณ์เสริมจำพวกลำโพงก็ถึงทางตัน ขายเลหลังลดราคากันมากมายเลยทีเดียว

ปัจจุบัน Apple มี MacBook รุ่น 12 นิ้ว ใช้พอร์ต USB Type C ทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จไฟ การเสียบกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่นการ์ดรีดเดอร์ ทัมบ์ไดรฟ์ ฯลฯ ถ้าพูดกันตามตรง Apple เองเป็นบริษัทรายใหญ่ที่หันมาใช้ USB Type C รายแรกด้วยซ้ำไป จึงไม่น่าแปลกใจนักถ้าหากข่าวลือนี้จะเป็นจริงขึ้นมา แต่วงการอุปกรณ์เสริมคงจะวุ่นวายกันน่าดูเลยล่ะ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save