News & Update

ผลทดสอบ iPhone 7 ที่ใช้ชิปโมเดมของ Qualcomm คุณภาพดีกว่า Intel

iPhone

iPhone 7 มีความแตกต่างที่ไม่ได้บอกผู้ใช้งานก็คือโมเดม มีรุ่น Intel ถูกใช้ในรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลก และ Qualcomm ในรุ่นที่ใช้เครือข่าย CDMA ในสหรัฐ

iPhone 7 ที่วางจำหน่ายในตอนนี้มีความแตกต่างที่ไม่ได้บอกผู้ใช้งานก็คือโมเดมนั่นเอง โดยทาง Apple เลือกใช้ชิปโมเดมของ Intel ในรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลก และชิปโมเดมของ Qualcomm ในรุ่นที่ใช้เครือข่าย CDMA ในสหรัฐ

เนื่องจากผู้ผลิตชิปเป็นคนละบริษัทกัน ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วประสิทธิภาพจะใกล้เคียง หรือแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด? คำถามนี้คงจะตอบไม่ได้ถ้าไม่ได้รับการทดสอบด้วยเครื่องมือที่ชี้วัดออกมาได้ แต่ไม่เป็นไร เนื่องจาก CEllular Insights ได้ทำการทดสอบมาให้แล้ว

Ultra HD Voice

เรื่องที่น่าแปลกใจแรกในรายงานก็คือชิปโมเดม Qualcomm MDM9645M นั้นรองรับ Ultra HD Voice (ใช้ชื่อว่า Enhanced Voice Services หรือ EVS) แต่ทว่าถูกปิดการใช้งานเอาไว้โดย Apple เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ให้บริการโทรศัพท์ทั่วโลกน้อยรายที่ให้บริการดังกล่าว

Cellular Performance

สิ่งที่น่าสนใจในรายงานก็คือการทดสอบสัญญาณ LTE ระหว่างโทรศัพท์ iPhone 7 ที่ใช้ชิปโมเดมที่แตกต่างกันนั่นเอง

จากการทดลองนั้นพบว่า iPhone 7 Plus เครื่องที่นำมาทดสอบทั้งสองเครื่องสามารถดึงประสิทธิภาพ ข้อมูลที่วิ่งได้ออกมาเต็มความสามารถที่เสาสัญญาณจะทำได้ แต่เมื่อลดระดับความแรงของสัญญาณลงก็พบความแตกต่างกันทันที

band 12 intel vs qualcomm

จากกราฟจะสังเกตได้ว่าที่ความถี่ Band 12 (10MHz) ประสิทธิภาพของทั้งสองเครื่องจะค่อยๆ ตกลงมา โดยรุ่นที่ใช้โมเดมของ Intelจะตกลงมาอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รุ่นของ Qualcomm จะพยายามคงสัญญาณและประสิทธิภาพเอาไว้ก่อน จนกระทั่งไม่ไหวจริงๆ แล้วถึงจะลดลงมาอย่างที่เห็น

band 4 intel vs qualcomm

นอกจากความถี่ย่าน Band 12 แล้วทาง Cellular Insights ก็ยังทดสอบความถี่ Band 4 (20 MHz) อีกด้วย ผลลัพธ์ยังคงออกมาเหมือนเดิม คือโมเดมของ Qualcomm จะพยายามคงประสิทธิภาพเอาไว้ให้นานที่สุดก่อนจะยอมแพ้และร่วงลงมาตามสัญญาณที่อ่อนลง

สรุปการทดลอง

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ารุ่นที่เป็น Qualcomm นั้นสามารถทำการทดสอบสัญญาณได้ดีกว่ารุ่นที่เป็น Intel มากนัก แล้วทำไม Apple จึงเลือกใช้ Intel หลังจากใช้ Qualcomm มาตลอดสิบปี คำตอบก็น่าจะเป็นห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทาน นั่นเอง เนื่องจากการอาศัยผู้ผลิตเพียงรายเดียวจะทำให้ถูกผูกขาด และถ้าหากรายใดรายหนึ่งไม่สามารถผลิตได้จะเกิดการขาดแคลนทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง

ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่อยากจะได้รุ่น Qualcomm ก็คือมันมีวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีน ญี่ปุ่น และบางเครือข่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น อย่างน้อยก็น่าจะแปลว่า Apple วางใจใช้งาน Intel เนื่องจากประสิทธิภาพดีเพียงพอที่จะวางจำหน่ายใช้งานทั่วไป

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save