News & Update

Apple อยู่ระหว่างการพัฒนา iPhone ที่ใช้พอร์ต USB-C คาดว่าอาจจะเป็น iPhone 15

iPhone 12 Header

ข่าวลือ Apple จากเจ้าพ่อสองราย ได้แก่ Ming-Chi Kuo และ Mark Gurman รายงานว่าปีหน้าเราอาจจะได้เห็น iPhone เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แทน

iPhone 13 Green-97

จุดเริ่มต้นพอร์ตแรกของ iPhone นั้นคือพอร์ต 30-Pin ที่เดิมใช้อยู่บน iPod โดยใช้มาจนถึง iPhone 5 ที่เปลี่ยนมาเป็นพอร์ต Lightning ที่มีขนาดเล็กลง และเสียบกลับด้านได้ และคาดว่า iPhone 14 ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ก็น่าจะยังคงใช้พอร์ต Lightning อยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ตามถ้าหันไปดูรอบๆ ก็จะพบว่า iPad, Mac รุ่นต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ USB-C กันหมดแล้ว มีเพียงแค่ iPhone, AirPods, Magic Mouse และ Siri Remote เท่านั้นที่ยังใช้ Lightning อยู่ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple มีความสับสนพอสมควรว่าจะใช้พอร์ตใดบ้าง

การเปลี่ยนไปเป็น USB-C ทั้งหมดนอกจากจะลดความวุ่นวายแล้ว ยังจะแก้ปัญหาจากฝั่งยุโรป ที่เพิ่งผ่านกฏหมายบังคับให้อุปกรณ์ไอทีทั้งหมดต้องใช้พอร์ต USB-C อีกด้วย อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงนี้คงต้องใช้เวลากันสักพัก อย่างเร็วน่าจะเป็น iPhone 15 โน่นเลยที่จะเปลี่ยนไปเป็น USB-C

อีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้ Apple ไม่อยากเปลี่ยนไปเป็น USB-C ก็เพราะมีข่าวลือว่า Apple จะทำให้ iPhone 14 Pro ที่ใช้พอร์ต Lightning เปลี่ยนไปเป็น USB 3.0 ทำให้อัตราการถ่ายโอนข้อมูลรวดเร็วขึ้น ถ้าหากข่าวลือนี้เป็นจริงการเปลี่ยนไปเป็น USB-C ก็ทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการพัฒนาที่เสียเวลาเปล่าไม่น้อย

สุดท้ายนี้ข่าวลือระบุว่า Apple จะทำหัวแปลง Lightning-C ออกมาด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำสายเก่ามาใช้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ แต่ยังเป็นปริศนาอยู่ว่าพอร์ตหัวแปลงนี้จะแจกมาในกล่อง หรือขายแยกให้กับผู้บริโภค แต่ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple เป็นประจำคงเดาได้ว่าคงจะทำมาขายหาเงินเพิ่มอีกนั่นเองครับ

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save