News & Update

iPhone 14 Pro เลิกใช้ติ่ง เปลี่ยนเป็นเจาะจอแทนแล้ว

เมื่อมองไปที่ iPhone 14 Pro อย่างแรกที่น่าจะเตะตาก็คือกล้องหน้าที่เป็นการเจาะรูหน้าจอ เหมือนกับมือถือ Android ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

iPhone 14 Pro screen size

กล้องหน้าและ Face ID ฝังตัวอยู่บนหน้าจอ แตกต่างจากที่ผ่านมาที่มักจะเป็นติ่งหน้าจอ โดยรอบนี้ Apple เรียกสิ่งนี้ว่า Dynamic Island ถ้าใครสังเกตภาพอาจจะเห็นว่าบางภาพรูที่เจาะนี้กว้างมาก บางภาพก็เล็ก เพราะจริงๆ แล้วนั่นเป็นซอฟท์แวร์ของ iOS 16 ที่ออกแบบมาให้ใช้พื้นที่รอบกล้องหน้าแสดงผล (เหมือน TouchBar ของ MacBook Pro) เพื่อให้แนบเนียนไปกับสีดำของอนิเมชันต่างๆ

หน้าจอของ iPhone 14 Pro ทั้งสองรุ่นยังคงเป็น LTPO อยู่ แต่รอบนี้ปรับความสว่างได้สูงสุดที่ 2,000 nits และสามารถลดความถี่ลงเหลือ 1Hz ได้ (iPhone 13 Pro ลดได้ต่ำสุดที่ 10Hz) และนี่คือสาเหตุที่ Apple เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Always-on สำหรับ iPhone 14 อีกด้วย

Apple A16 Header

Apple A16

แม้ว่า iPhone 14 และ 14 Plus จะยังคงติดค้างอยู่ในปีที่แล้วด้วยชิป Apple A15 แต่ iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max จะได้ใช้ชิป Apple A16 ที่เปลี่ยนมาใช้กระบวนการผลิตขนาด 4 นาโนเมตร รายละเอียดเบื้องต้น Apple เผยว่ามีซีพียู 6 คอร์ด้วยกัน (2 คอร์แรง 4 คอร์ประหยัดพลังงาน) และตัวประมวลผลกราฟฟิค 5 คอร์ ใช้พลังงานน้อยลงกว่า A15 ราวๆ 20%

ปีนี้ Apple เริ่มขยับมาใช้เซนเซอร์ 48 Megapixel แล้ว (หลังจากคู่แข่งใช้มาราวๆ 5 ปี) โดยจะยังคงถ่ายภาพที่ความละเอียด 12 Megapixel เท่าเดิม แต่จะใช้ Pixel Binning ลดขนาดไฟล์ลงมา ทำให้ภาพมีแสงเข้ามากขึ้น ในสภาพแสงน้อยจะดูสว่างมากขึ้น แต่ถ้าหากต้องการถ่ายไฟล์ความละเอียด 48 Megapixel สามารถทำได้ด้วยการถ่ายภาพในโหมด ProRAW ซึ่งไฟล์จะมีขนาดใหญ่มากๆ ส่วนการถ่ายวิดิโอนั้นจะมี Action Mode เช่นเดียวกันกับ iPhone 14 ครับ

เลนส์เทเลของ iPhone 14 Pro ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเล็กน้อย เนื่องจากสามารถทำ Optical Zoom ได้เพียง 2 เท่า เท่านั้น (iPhone 13 Pro ทำได้ 3 เท่า)​ ส่วนกล้อง Ultra Wide ก็ได้เปลี่ยนเซนเซอร์ใหม่ แต่ยังใช้ 12 Megapixel เท่าเดิม อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือมีการพูดถึงแฟลชที่ออกแบบใหม่ สว่างขึ้นกว่าเดิมราวๆ สองเท่า

ตัวเครื่องยังรองรับการใช้งาน Emergency SOS Satellite ใช้สัญญาณดาวเทียมส่งข้อความหรือโทรฉุกเฉินเช่นเดียวกับ iPhone 14 ครับ

ราคาเริ่มต้น iPhone 14 Pro อยู่ที่ $999 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วน iPhone 14 Pro Max อยู่ที่ $1,099 ดอลลารสหรัฐเท่ากับปีที่แล้วทั้งคู่ หักปากกานักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะแพงขึ้นราวๆ $100 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save