News & Update

iPhone 14 ถูกออกแบบภายในใหม่ แกะฝาหลังซ่อมไม่ต้องแกะจอด้วยแล้ว

iPhone 14 Frame header

แม้ว่าภายนอกแล้ว iPhone 14 จะเหมือนกับ iPhone 13 แทบทุกประการ แต่เมื่อ iFixit ลองแกะเครื่องก็พบว่าด้านในถูกออกแบบใหม่ให้ง่ายต่อการซ่อมแซมมาก

iPhone 14 Teardown

ในรุ่นที่แล้ว ทั้ง iPhone 13 และ iPhone 13 Pro ทาง Apple ไม่มีบริการซ่อมกระจกฝาหลัง (ในกรณีที่เสียหายและต้องการเปลี่ยนเฉพาะฝาหลัง) สาเหตุเพราะตัวเครื่องถูกออกแบบให้แกะจากกระจกหน้าจอด้านหน้าเท่านั้น เมื่อเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนหมดทุกชิ้น ราคาในการซ่อมแซมจึงแพงมาก

อย่างไรก็ตาม iPhone 14 ที่หน้าตาดูไม่ได้เปลี่ยนไปมากนี้ด้านในถูกออกแบบใหม่ให้แกะได้จากด้านหลัง ทำให้ต้นทุน และราคาค่าบริการในการเปลี่ยนฝาหลังนั้นถูกลงอย่างมาก

ในบางประเทศที่ Apple เริ่มขายชิ้นส่วนสำหรับซ่อมแซมด้วยตัวเองราคาชิ้นส่วนสำหรับซ่อมฝาหลังนั้น iPhone 14 อยู่ที่ $169 ดอลลาร์สหรัฐ​และ iPhone 14 Plus อยู่ที่ $199 แม้จะฟังดูแพง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าการเข้าศูนย์ Apple เพื่อซ่อมฝาหลังนั้นราคาสูงถึง $500 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ข่าวร้ายสำหรับ iPhone ประจำนี้เห็นจะเป็นการที่แกะซ่อมง่ายนี้มีเฉพาะ iPhone 14 และ iPhone 14 Plus เท่านั้น ส่วนซีรีส์ Pro ยังแกะยากซ่อมยากเหมือนเดิมอยู่

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save