News & Update

ทดสอบความแข็งแรงของหน้าจอ Ceramic Shield บน iPhone 12 Pro

เวบทดสอบความแข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนชื่อดังอย่าง JerryRigEverything ที่มักจะนำสมาร์ทโฟนมาทดสอบความทนทานด้วยเครื่องมือต่างๆ มาถึง iPhone 12 Pro ที่ทาง Apple เคลมว่ากระจกหน้าจอ Ceramic Shield ที่ทนกว่ากระจกทั่วไปถึง 4 เท่าจะเป็นอย่างไร

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro   

โดยการทดสอบครั้งนี้จะใช้เหล็กแหลม และไขควงเบอร์ต่างๆ ที่ทางผู้ทดสอบจะทำเหมือนกับรุ่นอื่นๆ เพื่อความเป็นมาตรฐาน โดยจะแบ่งออกเป็นการทดสอบความแข็งแรงของหน้าจอออกมาเป็น 9 ระดับ

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro

จากผลการทดสอบจะเห็นว่าหน้าจอ Ceramic Shield จะเริ่มเป็นรอยที่เบอร์ 6 และที่เบอร์ 7 จะเป็นรอยลึกลงไปบนกระจก ซึ่งก็ถือว่ามีความทนทานพอสมควร แต่หากเทียบกับคลิปวิดีโอการทดสอบของ Samsung Galaxy Note 20 ที่ใช้กระจกหน้าจอ Gorilla Glass Victus ซึ่งเป็นกระจกหน้าจอแบบใหม่ก็พบว่าเริ่มเป็นรอยที่เบอร์นี้เหมือนกัน 

นั่นก็หมายความว่าหน้าจอ Ceramic Shield อาจจะไม่ได้ช่วยในเรื่องของการกันรอยขีดข่วน แต่อาจจะช่วยในเรื่องของการตกหล่น ซึ่งจะช่วยให้จอแตกได้ยากขึ้น แต่ถึงอย่างไรหากมีการทดสอบ Drop test หรือการตกหล่นเราจะรีบนำมาเสนอให้ท่านผู้อ่านได้อ่านโดยเร็ว

ในคลิปวิดีโอยังมีการทดสอบใช้คัตเตอร์ขีดข่วนที่ด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่ง iPhone 12 Pro รุ่นนี้ก็ใช้วัสดุเป็น Stainless Steel (ใครที่ไม่ชอบเสียงขูดขีดโลหะแนะนำให้ข้ามไปเลย เสียวฟันมาก!!) ผลการทดสอบออกมาพบว่าสีหลุดลอก และเป็นรอยได้ค่อนข้างง่าย ทางที่ดีควรหาเคสมาใส่ ติดฟิล์มกันรอยหน้าจอตั้งแต่แกะกล่องกันเลยดีกว่า

สำหรับด้านหลังก็ใช้วัสดุเป็นกระจกเช่นกัน แต่พื้นผิวทำออกมาเป็นแบบด้าน จากการทดสอบใช้คัตเตอร์ และเหรียญขีดข่วนดู เมื่อทำความสะอาดก็ไม่พบรอยขีดข่วนแต่อย่างใด

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro

การทดสอบสุดท้ายคือการดัดงอเครื่อง การทดสอบพบว่าตัวเครื่องไม่มีอาการหัก หรืองอเช่นกัน ถือว่าตัวเครื่องที่ใช้วัสดุ Stainless Steel และกระจก Ceramic Shield มีความแข็งแรงทนทานใช้ได้เลยทีเดียว

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro

สำหรับใครที่อยากดูคลิปวิดีโอตัวเต็มก็สามารถดูได้จากด้านล่างนี้ได้เลยครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save