News & Update

ต้นทุนผลิต iPhone 12 โดยประมาณ $431 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่า iPhone 11 ที่สเปคเดียวกัน

iPhone 12 Header

Counterpoint Research เผยตัวเลขต้นทุนการผลิต iPhone 12 ว่าอยู่ที่ราวๆ $431 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่า iPhone 11 ที่สเปคความจุเท่ากันราวๆ 26% ด้วยกัน

iPhone 12 5G Icon

ตัวแปรหลักที่ทำให้ราคาของ iPhone 12 แพงก็หนีไม่พ้นชิ้นส่วนสำหรับการเชื่อมต่อ 5G​ โดยเฉพาะรุ่นที่วางจำหน่ายในสหรัฐที่ต้องรองรับความถี่แบบ mmWave 5G นั่นเอง สำหรับรุ่นปกติที่ใช้ความถี่ 5G ช่วง Sub-6GHz จะถูกกว่ารุ่นในสหรัฐราวๆ 18% ด้วยกัน

Apple A14 Feature

สำหรับชิปประมวลผลนั้น Apple A14 มีความยากในการผลิตมากกว่า Apple A13 ด้วย โดยมีจำนวนทรานซิสเตอร์บนชิปเพิ่มขึ้นราวๆ 39% เป็นผลมาจากการขยับไปใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตร อย่างไรก็ตามแผงเวเฟอร์ในโรงงานนั้นราคา 5 นาโนเมตรแพงกว่า 7 นาโนเมตรเกือบๆ สองเท่าเนื่องด้วยความยากในกระบวนการผลิต และมีอัตราการผลิตเสียค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ 7 นาโนเมตร ทำให้ราคาชิปเพิ่มขึ้นอีกราวๆ $17 ดอลลาร์สหรัฐต่อชิป นอกจากนี้ iPhone 12 ใช้หน้าจอ OLED ขณะที่ iPhone 11 นั้นใช้เพียงหน้าจอ LCD เท่านั้น ทำให้ราคาของ iPhone 12 มีต้นทุนที่สูงขึ้นกว่ามาก

สำหรับราคาชิ้นส่วนอื่นๆ นั้น Apple ได้พยายามกดให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว โดยมีการจ้างแหล่งผลิตวัตถุดิบหลากหลายรายเพื่อให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น

  • หน่วยความจำ NAND​ Flash: Samsung, KIOXIA (Toshiba)
  • หน่วยความจำ LPDDR4X: SK Hynix, Micron
  • กล้อง: SONY, LG Innotek, Sharp
  • โมเดมไร้สาย: NXP, Broadcom
  • ระบบเสียง: Cirrus Logic, Goertek, Knowles, AAC
  • ระบบควบคุมพลังงานและแบตเตอรี: TI, ST

อย่างไรก็ตามตัวเลข $431 ดอลลาร์สหรัฐนี้คือราคาต้นทุนชิ้นส่วนต่างๆ ยังไม่รวมค่าประกอบที่ว่าจ้างให้ Foxconn ทำให้ รวมไปถึงค่าขนส่งไปวางจำหน่ายทั่วโลก และค่าวิจัยพัฒนาที่ออกแบบสรรสร้างออกมาเป็น iPhone 12 นั่นเอง

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save