News & Update

iPad Mini 6 พบปัญหาหน้าจอแสดงผลไม่เท่ากัน เกิด Jelly scrolling เวลาเลื่อนหน้าจอเร็วๆ

iPad Mini 6 Header

iPad Mini 6 ที่เริ่มวางจำหน่ายสัปดาห์ที่แล้วได้รับผลตอบรับจากผู้ใช้งานไปในทางบวก แต่ก็มีผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งพบว่าหน้าจอเกิดอาการ Jelly Scrolling เมื่อเลื่อนหน้าจอในแนวตั้ง

iPad Mini 6 vertical Jelly scrolling

Jelly Scrolling เป็นคำที่หมายถึงการแสดงผลผิดเพี้ยนบนหน้าจอ เมื่อด้านซ้ายและด้านขวาแสดงผลไม่เท่ากัน ทำให้เกิดอาการหนืดๆ ขึ้น ซึ่งบางคนอาจจะไม่สังเกตเห็น บางคนอาจจะไม่รู้ตัวแม้จะเห็น และบางคนอาจจะรู้สึกปวดหัวโดยไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากหน้าจอ

ณ ตอนนี้สื่อหลายเจ้าเริ่มพูดถึงอาการนี้ และมีการถามไปยัง Apple ถึงปัญหาดังกล่าวว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นที่ฮาร์ดแวร์ (เช่นหน้าจอ หรือตัวคอนโทรลเลอร์ของหน้าจอ) หรือซอฟท์แวร์ที่แก้ไขได้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าเป็นข้อจำกัดของหน้าจอ LCD ไม่ใช่ปัญหาของการออกแบบแต่ประการใด

ถ้าให้พูดกันในเชิงเทคนิคสักหน่อย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติจนน่าแปลกใจ เนื่องจากเทคโนโลยีของหน้าจอ LCD เป็นการเรนเดอร์ภาพจากบนลงล่าง ทำให้ที่ผ่านมาการใช้งานในแนวตั้งไม่เคยมีปัญหา แต่เนื่องจากรอบนี้ Apple เลือกให้การเรนเดอร์เกิดจากซ้ายไปขวา (แปลว่าเป้าหมายคือต้องการให้ผู้ใช้งาน ใช้ในแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง) เมื่อแนวเรนเดอร์ กับการใช้งานไม่ตรงกัน จึงไม่น่าแปลกใจนักที่จะเกิดปรากฏการ Jelly Scrolling ขึ้นมา คาดว่าปัญหานี้ก็คงเกิดขึ้นกับ iPad Mini 6 ทุกเครื่องอย่างแน่นอน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save