News & Update

ในอนาคตแพทช์ความปลอดภัยของ iOS อาจจะติดตั้งแยกกับระบบปฏิบัติการได้

ทีมงานของ 9to5Mac พบในโค้ดของ iOS 14.5 Beta 4 ว่า Apple จะเปลี่ยนแนวทางการออกอัพเดทแพทช์ความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ (security patch) โดยจะแยกเป็นแพทช์เดี่ยวๆ ที่ไม่ต้องอัพเดท iOS ก็ติดตั้งได้

ที่ผ่านมา การออกแพทช์ความปลอดภัยฉุกเฉิน (เช่น iOS 14.4.1) ไม่สามารถออกมาแค่แพทช์ได้ แต่ต้องอัพเดททั้งระบบปฏิบัติการ ทำให้ระบบปฏิบัติการที่ไม่ได้รับอัพเดทแล้ว เช่น iPhone / iPad เก่าๆ ที่อยู่ที่ iOS 12 เป็นปัญหายุ่งยากในกระบวนการพัฒนา เนื่องจาก Apple ต้องออกแพทช์ให้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า แทนที่จะแก้ไขโค้ดครั้งเดียว ก็ต้องไปดูโค้ดเก่าในรุ่นเก่าๆ อีกด้วย

ณ ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลมากมายนัก แต่วิธีนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่นักเนื่องจาก macOS เองก็มีวิธีการอัพเดทเช่นนี้อยู่ เช่นย้อนกลับไปสมัย macOS 10.14 ก็เคยมีการออกแพทช์อัพเดทความปลอดภัยแบบ Supplemental Update ที่ไม่ต้องอัพเดททั้งระบบปฏิบัติการมาแล้ว

iOS 14.5 security update strings

อย่างไรก็ตามแนวทางการออกอัพเดทนี้ดูจะสับสนและยุ่งยากกว่าที่คิด เนื่องจากในโค้ดของการทำงานระบุว่า iOS จะต้องถอดการติดตั้งแพทช์อัพเดทเหล่านี้ก่อนถึงจะอัพเดทระบบเป็นเวอร์ชันใหม่ได้ กลายเป็นผู้ใช้งานจะต้องเลือกความปลอดภัย หรือความสะดวกในการใช้งานแทน

ความสับสนนี้อาจจะต้องรอไปจนถึงการเปิดฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้งานอย่างเป็นทางการว่าผู้ใช้งานจะต้องเลือกว่าจะติดตั้งอย่างไร หรือบางทีอาจจะเก็บไว้ให้อุปกรณ์ที่ไม่ได้อัพเดทเป็น iOS 15 อัพเดทความปลอดภัยต่อไปในอนาคต

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save