News & Update

Google แจง การที่ iPhone อัพโหลดรูปได้ไม่อั้นเป็นบั๊ก เตรียมแก้ไขเร็วๆ นี้

หลังจากเป็นข่าวว่า iPhone เก็บภาพขึ้น Google Photos ได้แบบเต็มคุณภาพขณะที่ Pixel 4 ทำไม่ได้ ทาง Google ก็ออกมาแจงแล้วว่าปัญหาดังกล่าวเป็นบั๊ก

หลังจากเป็นข่าวว่า iPhone เก็บภาพขึ้น Google Photos ได้แบบเต็มคุณภาพขณะที่ Pixel 4 ทำไม่ได้ (จากข่าวนี้) ทาง Google ก็ออกมาแจงแล้วว่าปัญหาดังกล่าวเป็นบั๊กที่จะแก้ไขในอนาคต

Google Photos

ก่อนหน้านี้ Google ได้ออกตัวแน่ชัดแล้วว่า Pixel 4 จะไม่ได้สิทธิ์อัพโหลดรูปขึ้น Google Photos แบบไม่อั้นที่ขนาดเต็มๆ ไม่มีการบีบอัด แต่มีคนไปพบว่า iOS กลับสามารถทำอย่างนั้นได้ แถมไม่ต้องเลือก Original Quality ด้วย เพราะไฟล์ HEIC ของ Apple นั้นมีขนาดเล็กกว่า JPEG เสียอีก ทำให้ถ้าการแปลงไฟล์เป็น JPEG เพื่อบีบอัดให้เล็กลง จะกลายเป็นว่าไฟล์มีขนาดใหญ่ขึ้นผิดวัตถุประสงค์การทำงานของฝั่งเซิฟเวอร์เต็มๆ

ผลลัพธ์คือ iPhone แม้จะเลือกอัพโหลดแบบ High-Quality แต่จะไฟล์จะไม่ถูกบีบอัด จนเกิดกระแสวิจารณ์ว่าทำไมฝั่ง iOS ได้เรื่องดีๆ แบบนี้ แต่ Google เองกลับตัดสิทธิ์ของมือถือตัวเองออกไป (จริงๆ แล้ว Galaxy S10 ก็สามารถเซฟไฟล์เป็น HEIC ได้เหมือนกัน แต่ผู้ใช้งานต้องเปิดฟีเจอร์ด้วยตัวเอง)

ทาง Google ออกมาระบุว่านี่เป็นบั๊ก และในอนาคตจะแก้ไขให้ แต่ไม่ได้เจาะจงรายละเอียดว่าจะแก้ไขอย่างไร จะยอมเปลืองพื้นที่เพื่อบีบอัดเป็น JPEG หรือจะย้ายไปใช้ฟอร์แมท HEIC ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม เราคงต้องรอดูกันอีกที เพราะในความเป็นจริงแล้ว Android 10 รองรับการบันทึกไฟล์ภาพเป็น HEIC ด้วย แปลว่า Google เองก็เตรียมความพร้อมเรื่องนี้มาประมาณหนึ่งแล้วเหมือนกัน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save