News & Update

หลายปีแล้วก็แก้ไม่ได้ iOS 16 ยังคงทำข้อมูลรั่วไหลแม้จะต่อ VPN ในโหมด Lockdown Mode แล้วก็ตาม

นักวิจัยความปลอดภัยพบว่า iOS 16 ยังคงมีปัญหากับการเชื่อมต่อ VPN เหมือนที่ผ่านๆ มา และแม้จะเปิดโหมดควบคุมความปลอดภัยสุดๆ อย่าง Lockdown Mode แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถป้องกันข้อมูลรั่วไหลได้อยู่ดี

iOS 16 Header

VPN ที่ไม่ปลอดภัย เกิด IP Leaked นั้นเป็นปัญหาที่อยู่มาตั้งแต่ iOS 13.3.1 แล้ว โดย Proton รายงานว่าเมื่อทำการเชื่อมต่อกับอะไรสักอย่างอยู่ หลังจากต่อ VPN แล้ว ระบบไม่ได้ทำการตัดการเชื่อมต่อของ IP เก่า แต่ยังคงใช้งานต่อใป ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถดักข้อมูลที่เชื่อมต่อเอาไว้ก่อนต่อ VPN ได้

อย่างไรก็ตามในยุค iOS 13.3.1 ทาง Apple ออกมาบอกว่าจะเพิ่มคำสั่งตัดการเชื่อมต่อทั้งหมดเข้ามาให้ นักพัฒนาสามารถนำฟีเจอร์นี้ไปใส่ในแอพเพื่อให้ทำการเชื่อมต่อใหม่ผ่าน VPN ทั้งหมดแทน

โดยหลักการแล้วการทำงานของ VPN ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการใดก็ตาม เมื่อทำการเชื่อมต่อผ่าน VPN แปลว่าเมื่อเชื่อมต่อสำเร็จ การเชื่อมต่อโดยตรงที่เกิดขึ้นก่อนหน้าต้องถูกยกเลิก และทำการเชื่อมต่ออีกครั้งผ่าน IP Address ของ VPN แทน

เรื่องที่เป็นปัญหาเรื่องแรกก็คือแม้จะผ่านไป 3 ปี แต่ iOS 14, 15 และ 16 ที่ Apple บอกว่ามีคำสั่งตัดการเชื่อมต่อไม่สามารถป้องกันการเชื่อมต่อที่เกิดขึ้นก่อนจะต่อ VPN ได้อยู่ดี ยิ่ง iOS 16 โฆษณาถึง Lockdown Mode ว่าเป็นโหมดที่จะปกป้องผู้ใช้งาน (แลกกับความยุ่งยากในการใช้งาน) แต่กลับละเลยเรื่องพื้นฐานอย่างการเชื่อมต่อ IP ของ VPN

นอกจาก Lockdown จะไม่สามารถแก้ปัญหาข้อมูลรั่วได้แล้ว นักวิจัยยังพบด้วยว่าแอพบางตัว (ส่วนใหญ่เป็นแอพของ Apple เอง) จะเรียกข้อมูล IP ของ Apple โดยไม่ทำงานผ่าน VPN ที่เชื่อมต่ออยู่ ทำให้ฝั่งผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถประเมินได้ว่าผลิตภัณฑ์ iOS ของเป้าหมายทำอะไรได้บ้าง ใช้เวอร์ชันใด และควรจะโจมตีด้วยวิธีการใด

ที่มา – Mac Rumors

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save