News & Update

iOS 16 จะรองรับคีย์บอร์ด DVORAK อย่างเป็นทางการแล้ว

iOS 16 header

คีย์บอร์ดมาตรฐานภาษาอังกฤษที่เรานิยมใช้กันนั้นคือ QWERTY แต่จุดเริ่มต้นของคีย์บอร์ดนั้นมาจากเครื่องพิมพ์ดีด และในอัพเดท iOS 16.1 เราจะได้ใช้คีย์บอร์ดอีกแบบที่ชื่อว่า DVORAK

iOS 16 QWERTY DVORAK Keyboard

คีย์บอร์ด QWERTY นั้นมีปัญหาที่ตัวอักษรบางประเภทอยู่ใกล้กันเกินไป เมื่อทำการพิมพ์บนเครื่องพิมพ์ดีแล้วขาพิมพ์จะเด้งออกมาไม่ทัน และพันกัน ทำให้มีคนคิดค้นคีย์บอร์ดแบบใหม่ที่แก้ปัญหานี้ โดยในปี 1936 นาย August Dvorak ได้ทำการคิดค้นคีย์บอร์ดใหม่นี้ขึ้นมา โดยแถวบนจะมีตัวอักษรเพียง 7 ตัวเท่านั้น (ได้แก่ P-Y-F-G-C-R-L) การออกแบบทำมาเพื่อให้ผู้ที่ใช้ชินแล้วสามารถพิมพ์ได้รวดเร็วกว่าคีย์บอร์ด QWERTY

ในอดีต Apple เคยออกคอมพิวเตอร์ที่ใช้คีย์บอร์ด DVORAK มาแล้ว คือ Apple IIc ที่วางจำหน่ายในปี 1984 โดยปกติแล้วจะเป็น QWERTY แต่ถ้าหากกดปุ่มพิเศษระบบจะเปลี่ยนเลย์เอาท์เป็น DVORAK เอง

นอกจาก QWERTY และ DVORAK แล้ว iOS 16 ก็ยังมีคีย์บอร์ดแบบที่นิยมในละตินอเมริกาที่ชื่อ AZERTY (เรียงบนแถวบนตามชื่อ) และคีย์บอร์ดในยุโรปกลางอย่าง QWERTZ (เรียงตามแถวบนตามชื่อเช่นกัน) ด้วย

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save