News & Update

iOS 15 ฟีเจอร์ใดบ้างที่โผล่บนเวทีเปิดตัว แต่หายไปจากอัพเดทแรกนี้

iOS 15 Header

Apple เปิดตัว iOS 15 / iPadOS 15 บนเวทีงาน WWDC เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีฟีเจอร์ใหม่จำนวนมาก แต่ฟีเจอร์เหล่านี้กลับหายไปจาก iOS 15 ตัวจริง ทั้งที่บางอย่างก็มีให้ลองใช้ใน iOS 15 Beta ด้วยซ้ำ งั้นเราลองมาสำรวจว่ามีฟีเจอร์ไหนที่หายไปกันบ้าง

iOS 15 SharePlay

SharePlay

SharePlay เป็นการเล่นเพลง วิดิโอ หรือแชร์ภาพหน้าจอระหว่างการทำ FaceTime ทำให้ทุกคนที่อยู่ในสายสนทนาสามารถดูวิดิโอไปพร้อมๆ กันได้ แต่จะต้องมี subscription ของวิดิโอเหล่านั้นด้วย เช่น Netflix, Apple TV+

ตอนปล่อยอัพเดท iOS 15 Beta 6 ทาง Apple เองบอกว่า SharePlay จะปิดไม่ให้ใช้งานใน iOS 15 รุ่นแรกๆ โดยไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมจึงปิดการทำงาน และยังบอกให้นักพัฒนาถอดฟีเจอร์นี้ออกจากแอพของตัวเอง ถ้าหากใส่เอาไว้รอการเปิดตัว iOS 15 อยู่ Apple บอกว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการภายในปลายปีนี้

iOS 15 Apple Wallet ID Card

ID Card

iOS 15 จะรองรับการใส่บัตรที่ใช้ยืนยันตัวตน (ในสหรัฐอเมริกา) เข้ามาในระบบ ไม่ว่าจะเป็นใบขับขี่ หรือเอกสารอื่นๆ เข้ามาใน Apple Wallet แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ก็หายไปจาก iOS 15 ด้วยเช่นกัน

ฟีเจอร์นี้แตกต่างจาก SharePlay ตรงที่มันไม่เคยเปิดให้ใช้ระหว่างทดสอบ Beta เลยแม้แต่ครั้งเดียว และทาง Apple ได้แจ้งว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดให้บริการในอัพเดท iOS 15 ในอนาคต อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้อาจจะไม่กระทบเรามาก เนื่องจากจำกัดการใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกาครับ

iOS 15 App Privacy Report

App Privacy Report

Apple ยังคงเพิ่มโหมดการควบคุมความเป็นส่วนตัวเข้ามา ใน iOS 15 นี้ก็มี App Privacy Report ที่จะรวบรวมข้อมูลให้ว่ามีแอพใช้ข้อมูล หรือเซนเซอร์ส่วนไหนบ้างในรอบเจ็ดวันที่ผ่านมา

แน่นอนครับ Apple แจ้งว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานใน iOS 15 อย่างแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ และไม่ได้ให้ข้อมูลว่าจะอยู่ในอัพเดทเวอร์ชันใด

iCloud Custom Email Domain

Custom Email Domain

ฟีเจอร์ที่จะอนุญาตให้เรานำโดเมนส่วนตัวไปใช้กับ iCloud เช่นการนำไปสร้างบัญชี writer@whatphone.net โดยระบบหลังบ้านทำงานผ่าน iCloud โดยทุกคนที่อยู่ใน Apple Family จะได้ใช้งานด้วย ทาง Apple แจ้งว่าฟีเจอร์ของ iCloud+ ที่เลื่อนกำหนดจะเปิดให้ใช้งานภายในปีนี้อย่างแน่นอน

iCloud Legacy Contacts

Legacy Contacts

เมื่อความตายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เราอาจจะต้องทำการวางแผนเอาไว้ว่าเมื่อวันนั้นมาถึงทุกอย่างจะดำเนินต่อไปได้ Apple จะอนุญาตให้เรากำหนดได้ว่าเมื่อเราเสียชีวิตไปแล้ว ใครจะสามารถเข้าถึงข้อมูล Apple ID เราได้แม้จะไม่มีพาสเวิร์ดบ้าง โดยการใช้ Legacy Contacts นี้จะต้องใช้เอกสารยืนยันตัวตนว่าเจ้าของ Apple ID ตัวจริงได้เสียชีวิตไปแล้วจริงๆ

ฟีเจอร์นี้ปรากฏอยู่ใน iOS 15 Beta 1 – 4 แล้วก็หายไป ทาง Apple แจ้งว่าฟีเจอร์นี้จะกลับมาในอนาคต (ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่)

iOS 15 Universal Control

Universal Control

คงจะดีไม่น้อยถ้าหากว่าเราจะมีอุปกรณ์หลายๆ ชิ้น และสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด เช่นเครื่อง Mac สามารถใช้เมาส์ไปคลิกและพิมพ์ใน iPad ได้ ทำให้ความยากลำบากในการพิมพ์ข้อความยาวๆ หมดสิ้นไปอย่างง่ายดาย

ฟีเจอร์นี้ไม่เคยเปิดให้ใช้งานบน iOS 15 Beta เลย และจำเป็นจะต้องใช้ macOS Monterey เพื่อใช้งานด้วย ซึ่งมีผู้ใช้งานพบว่าต้องไปทำการแก้ไขค่าบางอย่างก่อนจึงจะใช้งานได้ และมันยังไม่ค่อยสมบูรณ์ดีนัก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะยังไม่เปิดให้ใช้งาน

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save