News & Update

วันอัพเดทแห่งชาติ Apple ออกอัพเดท macOS 12, iOS 15.1, iPadOS 15.1, watchOS 8.1, tvOS 15.1

iOS 15 Header

เหมือนเป็นธรรมเนียมไปแล้วที่จะต้องออกอัพเดทให้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวพร้อมๆ กัน โดยรอบนี้อัพเดทใหญ่ตัวจริงเป็นของ macOS 12 Monterey ที่ออกช้ากว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ หนึ่งเดือนเต็ม

iOS 15 Header

iPhone / iPad

Apple ปล่อย iOS 15.1 และ iPadOS 15.1 รอบนี้หลักๆ เพิ่มฟีเจอร์ที่สัญญาเอาไว้ แต่ทำไม่ทันเดือนที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น SharePlay ที่ทำให้ผู้ที่คุยกันผ่าน FaceTime สามารถดูวิดิโอพร้อมๆ กันได้ หรือ ProRes ฟอร์แมทวิดิโอใหม่ที่โชว์ตอนเปิดตัว iPhone 13 Pro

SharePlay เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้คู่สนทนาของเราผ่าน FaceTime สามารถรับชมวิดิโอไปพร้อมๆ กันได้ นอกจากนี้ถ้าหากเรามี Apple TV / Mac ก็สามารถส่งภาพไปขึ้นหน้าจอได้ผ่าน SharePlay ทำให้มือถือยังคงคุยวิดิโอคอลต่อเนื่องได้ ส่วนวิดิโอจะไปเล่นบนทีวีแทน

สำหรับ iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max อัพเดทนี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานเลือกบันทึกวิดิโอเป็นแบบ ProRes ได้แล้วครับ

Mac

macOS Monterey เป็นอัพเดทใหญ่ประจำปี ฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับอัพเดทนี้จึงค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น SharePlay, AirPlay to Mac, Focus Mode, Live Text, Safari, Shortcuts

macOS มักจะออกตัวจริงหลังจากที่ iOS / iPadOS ออกอัพเดทตัวจริงไปแล้วหนึ่งเดือน การออกอัพเดทครั้งนี้จึงไม่ใช่อะไรที่เกินความคาดหมายมากนักครับ อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ที่โชว์ตอนงาน WWDC นั้นยังเปิดตัวไม่ครบ เช่น Universal Control ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และจะเปิดให้ใช้งานผ่านอัพเดทถัดๆ ไปภายในปีนี้ครับ

Apple Watch

watchOS 8.1 อัพเดทไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนกับฝั่ง macOS หรือ iOS เนื่องจากหน้าจอเล็กเกินกว่าจะใช้ SharePlay ได้ รวมๆ แล้วอัพเดทรอบนี้เป็นการแก้ไขบั๊ก และรองรับ SharePlay นิดหน่อย ได้แก่ Fitness+ SharePlay (ฟีเจอร์ต้องใช้ร่วมกับ iPhone)

นอกจากนี้แอพ Weather ถูกปรับปรุงใหม่ให้ทำงานได้ละเอียดขึ้น และมีการเพิ่มหน้าปัดนาฬิกาใหม่สองแบบด้วยกัน

Apple TV HomePod Mini Header

Apple TV / HomePod

สำหรับ tvOS 15.1 นั้นจะทำให้ Apple TV รองรับ SharePlay ที่ส่งมาจากอุปกรณ์ตัวอื่น ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือ Mac ที่ทำ FaceTime อยู่ ถือเป็นการเติมเต็มให้ครบวงจรของ SharePlay ครับ

สำหรับ HomePod 15.1 นั้นอัพเดทนี้จะทำให้สามารถสตรีมเพลงจาก Apple Music ได้แบบ Lossless และ Dolby Atmos หลังจากสัญญาว่าจะออกอัพเดทให้เมื่อเดือนมิถุนายนครับ

ที่มา – 9to5Mac (1), (2), (3), (4)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save