News & Update

[I/O2019] Android Q จะรองรับมาตรฐานวิดิโอ AV1 เล็กลง เร็วขึ้น คุณภาพดีขึ้น

Google เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่ม Alliance for Open Media ที่ผลักดันให้มาตรฐาน VP8/VP9 ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยตัวถัดไปที่กำลังพัฒนาเสร็จแล้วก็คือ AV1

Google เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่ม Alliance for Open Media ที่ผลักดันให้มาตรฐาน VP8/VP9 ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยตัวถัดไปที่กำลังพัฒนาเสร็จแล้วก็คือ AV1 ที่มีการบีบอัดให้เล็กลงกว่าเดิมแต่คงคุณภาพเอาไว้เป็นอย่างดี

AV1 Alliance for Open Media

Google ประกาศในงาน I/O2019 ว่า AV1 จะเป็นไฟล์มาตรฐานบน Android Q ด้วย ทำให้คาดว่าหลังจากนี้ไฟล์ AV1 จะได้รับความนิยมมากขึ้นและมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย

ก่อนหน้านี้ Facebook เคยพยายามนำ AV1 มาใช้บ้างแล้ว ซึ่งพบว่าไฟล์ที่ได้บีบอัดได้ดีกว่าของเก่าอย่าง VP9 มากถึง 30% (และถ้าเทียบกับ H.264 ก็ดีกว่ากันถึง 34 – 50.3% แล้วแต่รูปแบบการเข้ารหัสไลบรารี่ที่ใช้) แต่ก็ใช้เวลาเข้ารหัสนานกว่าเดิมมากเหมือนกัน

สำหรับค่ายใหญ่ๆ ที่น่าจะหยิบ AV1 ไปใช้ในอนาคต (หลังจาก Google ทำให้รองรับบน Android Q) ก็คงจะเป็น Facebook, YouTube, Netflix นั่นเอง โดยขนาดไฟล์ที่เล็กลง 30% เป็นอย่างต่ำนี้หมายถึงแบนด์วิธอินเตอร์เน็ทที่ใช้จะลดลง โหลดได้เร็วขึ้น

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save