News & Update

Intel ยังคิดว่าสามารถเอาชนะชิป Apple Silicon ได้ภายในปี 2025

Intel อดีตผู้นำวงการชิปประมวลผลพีซีออกมาเผยว่าจะกลับมาชนะ Apple Silicon ได้ภายในปี 2025 และขึ้นเป็นผู้นำวงการอีกครั้ง

Intel with ESL

ต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา Qualcomm บอกว่ามีแผนอยู่ในมือ และคิดว่าสามารถออกชิปที่มีประสิทธิภาพดีกว่า Apple Silicon ได้ การที่ Intel บอกว่าจะขึ้นเป็นผู้นำวงการอีกครั้งแปลว่านอกจากจะเอาชนะ Apple Silicon แล้วยังคิดว่าจะเอาชนะ Qualcomm ได้อีกด้วย

ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา Intel ยึดครองตำแหน่งผู้นำวงการชิปประมวลผลมาตลอด ด้วยเหตุผลสองข้อ เรื่องแรกคือสามารถออกแบบ Microarchitecture ให้ชิปมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ก็ยังสามารถลดขนาดกระบวนการผลิตให้เล็กลงได้เรื่อยๆ สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมที่ดีขึ้น ทำให้สามารถคงความเป็นผู้นำวงการชิปประมวลผลมาตลอด

แต่ในระยะหลัง Intel ไม่สามารถลดขนาดกระบวนการผลิตได้ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2016 ที่ควรจะเปลี่ยนกระบวนการผลิตมาเป็น 10 นาโนเมตร กลับไม่สามารถทำได้ และล่าช้าไปจากที่ตั้งใจ 4 ปี สุดท้ายกว่าจะผลิตชิปที่กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตรได้ต้องเป็นช่วงต้นปี 2020 แทน ทำให้ TSMC และ Samsung แซงหน้าไป ยิ่งไปกว่านั้นโรงงานทั้งสองแห่งที่มีเทคโนโลยีดีกว่านี้รับงานผลิตให้กับ AMD และ Nvidia ที่เป็นคู่แข่งของ Intel ทำให้ตอนนี้ Intel ตามหลังคู่แข่งทั้งประสิทธิภาพของชิปประมวลผล และเทคโนโลยีในการผลิต

หลังจากนี้ Intel จะเปิดตัวเทคโนโลยึใหม่มาเรื่อยๆ ปีละหนึ่งชุดจนถึงปี 2025 และหวังว่าเมื่อถึงตอนนั้นจะกลับมาเป็นผู้นำวงการชิปประมวลผลได้อีกครั้ง โดยหลังจากนี้ Intel จะเริ่มใช้กระบวนการผลิตจากเครื่อง EUV ของ ASML ทำให้สามารถลดขนาดการผลิตลงได้เร็วกว่าเดิม จากที่ปัจจุบันคู่แข่งหันไปใช้ EUV หมดแล้ว มีแต่ Intel ที่ยังคงใช้กระบวนการผลิต และสถาปัตยกรรมแบบเดิมอยู่

Intel new node naming

สุดท้ายนี้ Intel ทำการรีแบรนด์กระบวนการผลิตของตัวเอง (แบบชวนงงกว่าเดิม) โดย 10nm+ จะเปลี่ยนชื่อเป็น Intel 7 และ 7nm จะเปลี่ยนชื่อเป็น Intel 4 การที่ทำตัวเลขนี้ออกมาอาจจะเป็นเพราะว่าตอนนี้คู่แข่งสามารถผลิตได้ที่ 7 นาโนเมตรกันหมดแล้ว และเริ่มผลิต 5 นาโนเมตรมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงพยายามทำตัวเลขที่คล้ายๆ กันแต่ไม่สะท้อนขนาดกระบวนการผลิตออกมาเช่นนี้

ที่มา – 9to5Mac, Guru3d

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save