News & Update

Intel เซ็นต์สัญญา MediaTek รับผลิตชิปให้ในอเมริกาเหนือ และยุโรป

Intel

ความร่วมมือระหว่าง Intel และ MediaTek เกิดขึ้นมาพักใหญ่ๆ แล้ว โดยความคืบหน้าระหว่างทั้งสองบริษัทในรอบนี้คือการที่ MediaTek จะจ้าง Intel ผลิตชิปให้

Intel MediaTek 5G Modem Partnership Header

MediaTek นั้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปที่ไม่มีโรงงานเป็นของตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตที่ไม่มีโรงงานเป็นของตัวเองถ้าหากต้องการโรงงานที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่และดีที่สุด จะมีตัวเลือกเพียงแค่สองแห่งเท่านั้น คือ Samsung หรือ TSMC

แน่นอนครับ การว่าจ้าง Intel ผลิตครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะมีเทคโนโลยีการผลิตที่ใหม่ที่สุด หรือดีที่สุดแต่ประการใด เพราะชิปที่จ้างผลิตรอบนี้เป็นชิปสำหรับงานอุตสาหกรรม หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ หรืออุปกรณ์ IoT ที่ไม่ได้ต้องการเทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุด ดีที่สุด (ส่วนใหญ่ชิปเหล่านี้จะใช้การผลิตที่เก่ากว่ารุ่นปัจจุบันไป 3 – 4 รุ่นด้วยกัน)

ปีที่แล้ว Intel แยกตัวธุรกิจโรงงานออกมาเป็น IFS (Intel Foundry Services) เป็นโรงงานรับจ้างผลิตชิปให้ผู้ที่สนใจ (เหมือนกับตอนที่ AMD แยกตัว GlobalFoundries ไปเป็นบริษัทใหม่) โดยช่วงแรกนั้นระบุว่าจะรับจ้างผลิตชิปให้กับ Qualcomm ด้วย (แต่หลังจากนั้นข่าวก็เงียบหายไป) และตั้งเป้าจะตามเทคโนโลยีของ TSMC และ Samsung ให้ทันภายในปี 2025 โดยทุ่มทุนอัพเกรดโรงงานสองแห่งในรัฐแอริโซนากว่า $20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความโชคดีของ Intel ก็คือปีที่แล้วรัฐบาลสหรัฐกังวลถึงปัญหาความขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นทั่วโลก (และอำนาจในการผลิตชิปในปัจจุบันที่โรงงานใหญ่ทั้งสองแห่งต่างอยู่ในเอเชียทั้งคู่ แถมอยู่ไม่ไกลจากจีนอีกด้วย) ทำให้เกิดความไม่มั่นคง รัฐสภาจึงออกกฏหมายเฉพาะกาลมาสนับสนุนการผลิตชิปภายในสหรัฐ เกิดเป็นเครดิตภาษีมากถึง $52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่อย่างไรก็ตามกฏหมายนี้ถูกวิจารณ์อย่างมากว่าเอื้อ Intel แต่เพียงรายเดียว (เพราะเป็นผู้ผลิตที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง) ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นอย่าง AMD, Qualcomm และ Nvidia ที่ไม่มีโรงงานเป็นของตัวเองกลับได้ผลประโยชน์เพียงน้อยนิด และแทบไม่ได้เครดิตลดหย่อนภาษีเหมือนอย่าง Intel

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save